ในปัจจยาการ กล่าวว่า ภพเกิด เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย อุปาทานเกิด เพราะตัณหาเป็นปัจจัย ภพในที่นี้ หมายถึง สภาพของจิต หรือกามภพ รูปภพ และอรูปภพ
ภพในปัจจยาการ มี ๒ ความหมาย คือ
กรรมภพ ๑
อุปปัตติภพ ๑
ดังข้อความจากพระบาลีดังนี้
พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 436
[๒๖๕] ภพเกิดเพราะอุปาทานเป็นปัจจัย เป็นไฉน
ภพ ๒ คือ
กรรมภพ ๑
อุปปัตติภพ ๑
ในภพ ๒ นั้น กรรมภพ เป็นไฉน
ปุญญาภิสังขาร อปุญญาภิสังขาร อาเนญชาภิสังขาร นี้เรียกว่ากรรมภพ กรรมที่เป็นเหตุให้ไปสู่ภพแม้ทั้งหมด ก็เรียกว่า กรรมภพ
อุปปัตติภพ เป็นไฉน
กามภพ รูปภพ อรูปภพ สัญญาภพ อสัญญาภพ เนวสัญญา-นาสัญญาภพ เอกโวการภพ จตุโวการภพ ปัญจโวการภพ นี้เรียกว่า อุปปัตติภพ กรรมภพและอุปปัตติภพดังกล่าวมานี้ นี้เรียกว่า ภพเกิด เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย...
อุปปัตติภพ เป็นผล หรือครับท่านวิทยากร?
อุปปัตติภพ ภพคือการอุปบัติ หมายถึงผลของเจตนา (กรรมภพ) ได้แก่ โลกียวิบาก ๓๒ เจตสิกที่ประกอบ กรรมชรูป ..
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอเชิญท่านวิทยากรกรุณาแสดง "การสืบต่อของกรรมชรูป" จากกรรมภพไปสู่อุปปัตติภพของสัตว์เกิดในครรภ์ด้วยครับ
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ