ฉันทะและตัณหา
โดย showtana  8 พ.ย. 2548
หัวข้อหมายเลข 502

ขออธิบายความแตกต่างของคำว่า

ฉันทะ และ ตัณหา ...

ผู้ที่ใฝ่หาความรู้ในทางธรรมะนั้นเป็นผู้มีฉันทะหรือมีตัณหา?

ผู้ที่ใฝ่หาความหลุดพ้นเข้าสู่นิพพานนั้นเป็นผู้มีฉันทะหรือมีตัณหา?

ผู้ที่มีความต้องการเผยแพร่ธรรมะให้ผู้คนอื่นๆ ... ให้มีความเข้าใจในธรรมะและเข้าสู่นิพพาน ... เป็นจำนวนมากๆ นั้น เป็น ฉันทะ หรือมี ตัณหา?



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 8 พ.ย. 2548

ฉันทะ เป็นปกิณณกเจตสิก เกิดร่วมกับจิตทั้ง ๔ ชาติ

ฉันทะ คือความพอใจ มีความเป็นผู้ใคร่เพื่อทำเป็นลักษณะ ขณะที่มีความพอใจในการกระทำสิ่งต่างๆ เป็นไปในกุศลก็ได้ อกุศลก็ได้

ตัณหาหรือโลภะ เป็นอกุศลเจตสิก เกิดร่วมกับโลภมูลจิตเท่านั้น โลภะมีการยึดอารมณ์ มีความติดข้องเป็นลักษณะ การใฝ่หาความรู้ในทางธรรมเป็นไปด้วยกุศลฉันทะก็ได้ หรืออกุศลฉันทะที่มีโลภะเกิดร่วมด้วยก็ได้ เช่น ผู้ศึกษาพระธรรมเพื่อให้ผู้อื่นรู้ว่าเราเป็นคนเก่ง สอบได้มีคะแนนดี หรือศึกษาพระธรรมเพื่อใช้ไปในทางผิด เป็นต้น เป็นอกุศล (ตัณหา) ถ้าเข้าใจพระนิพพานไม่ถูกต้อง เช่น เข้าใจว่าพระนิพพานเป็นอีกเมืองหนึ่ง ทำสิ่งต่างๆ เพื่อไปสู่พระนิพพานนั้นเป็น ตัณหา


ความคิดเห็น 2    โดย Komsan  วันที่ 10 ธ.ค. 2550

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย pornpaon  วันที่ 13 ธ.ค. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 4    โดย orawan.c  วันที่ 22 ก.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย ใหญ่ราชบุรี  วันที่ 24 เม.ย. 2557

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ และขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ