[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
ปริตตติกเหตุทุกะ
(๑๒. ปริตตติกะ ๑. เหตุทุกะ)
เหตุบทปฏิจจวาระ 266/810
เหตุบทปัญหาวาระ 269/811
นเหตุบทปฏิจจวาระ 278/814
นเหตุบทปัญหาวาระ 284/817
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 810
ปริตตติกเหตุทุกะ
(๑๒. ปริตตติกะ ๑. เหตุทุกะ)
เหตุบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๖๖] ๑. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็น ปริตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม อาศัยเหตุธรรม ที่เป็นมหัคคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม อาศัยเหตุธรรม ที่เป็นอัปปมาณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๖๗] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๒๖๘] ในนอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 811
เหตุบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๖๙] ๑. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๒๗๐] ๑. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. เหตธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 812
๕. เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๖. เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. อธิปติปัจจัย
[๒๗๑] ๑. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๔. เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ.
๔. อนันตรปัจจัย
[๒๗๒] ๑. เหตุธรรมที่เป็นปริตตรรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 813
๔. เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๕. เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๖. เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๗. เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๘. เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๙. เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรมเป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๙. อุปนิสสยปัจจัย
[๒๗๓] ๑. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- ธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๗๔] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๖ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๓ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 814
ปัจจนียนัย
[๒๓๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
[๒๗๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๒๗๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๖ วาระ ... ฯลฯ
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
นเหตุบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๗๘] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยนเหตุธรรม ที่เป็นปริตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑- ๒ - ๓)
๔. นเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม อาศัยนเหตุธรรม ที่เป็นมหัคคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 815
๕. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยนเหตุธรรม ที่เป็นมหัคคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม และนเหตุธรรม ที่เป็นมหัคคตธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. นเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม อาศัยนเหตุ- ธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยนเหตุธรรม ที่เป็นอัปปมาณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. เหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม และนเหตุธรรม ที่เป็นอัปปมาณธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)
๑๐. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยเหตุธรรม ที่เป็นปริตตธรรม และนเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑๐ - ๑๑ - ๑๒)
๑๓. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยเหตุเหตุธรรม ที่เป็นปริตตธรรม และนเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 816
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๗๙] ในเหตุปัจจัย มี ๑๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๒๘๐] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยนเหตุธรรม ที่เป็นปริตตธรรม เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๒๘๑] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๑๐ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
อนุโลมปัจจนียนัย
[๒๘๒] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๒๘๓] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 817
นเหตุบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. อารัมมณปัจจัย
[๒๘๔] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นมหัคคธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. นเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. นเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๕. นเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๖. นเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมปัจจัย มี ๓ วาระ
๗. นเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. อธิปติปัจจัย
[๒๘๕] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นปริตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรม ที่เป็นปริตตธรรม ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 818
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๘๖] ในอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๑๑ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๗ วาระ ในนิสสยปัจจัย มี ๑๓ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
[๒๘๗] ในนเหตุปัจจัย มี ๑๕ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๑๕ วาระ ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
[๒๘๘] เพราะอารัมมณปัจจัย ในนเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๒๘๙] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ ... ฯลฯ
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
ปริตตติกเหตุทุกะ จบ