คนไข้หลายคนไปทำแท้งเถื่อนมา แล้วก็รีบวิ่งมารพ.ที่ผมอยู่ครับ เลือดไหลออกจากช่องคลอดตลอด การรักษาก็ต้องขูดมดลูกเอาเด็ก (ชิ้นเนื้อ) ออกมา ถ้าผมไม่ทำ คนไข้ก็จะตกเลือดถึงแก่ความตาย ถามว่าการทำแท้งแบบนี้เป็นบาปไหมครับ กรรมแบบนี้ผมไม่ได้อยากทำ แต่ก็เหมือนถูกบังคับให้ทำ ผมจะได้รับผลกรรมไหมครับ
จากคำถามของคุณเจตพัฒน์ ดูเหมือนว่า คำว่าการทำแท้งน่าจะมีความหมายกว้างคือ มีเจตนาฆ่าเด็กในครรภ์อย่างหนึ่ง มีเจตนาช่วยผู้เป็นแม่อย่างหนึ่ง (เด็กตายแล้ว)
ถ้าในกรณีหลัง เด็กตายแล้วจากการกระทำของคนอื่น หมอขูดเอาชิ้นเนื้อออก อย่างนี้ หมอผู้กระทำการช่วยเหลือไม่เป็นบาปใดๆ เลยครับ เพราะเจตนาดี แต่ถ้าเด็กในครรภ์ยังมีชีวิตอยู่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ขอเชิญคลิกอ่านที่ การทำแท้งบาปแค่ไหน
การทำแท้งในกรณีที่หญิงสาวถูกข่มขืน
อยากทราบกรรมของการทำแท้ง
บาปไม่บาป..สำคัญที่เจตนา สัตว์นั้นมีชีวิตหรือไม่ด้วย
องค์ปาณาติบาต
๑. สัตว์มีชีวิต
๒. รู้ว่าสัตว์มีชีวิต
๓. จิตคิดจะฆ่า
๔. พยายามที่จะฆ่า
๕. สัตว์ตายเพราะความพยายามนั้น
รู้ว่าไม่ดีมีโทษก็อย่าทำอีก ที่ทำไปอาจมีเหตุและปัจจัยหลายอย่างซึ่งอาจเป็นวิบากของแต่ละคน เริ่มต้นทำความดีทั้งทางกาย วาจา ใจเสียใหม่ หากรู้จักอายชั่วกลัวบาปตั้งใจประกอบคุณงามความดี ยึดถือพระรัตนไตรเป็นสรณะ (เป็นที่พึ่ง เป็นที่ระลึกถึง) ทุกลมหายใจ เมื่อตั้งใจทำให้มาก หมายถึงศึกษาพระธรรมคำสอนให้เข้าใจจริงๆ แล้วนำมาปฏิบัติอย่างต่อเนื่องก็สามารถมีสุขได้ทุกที่
สาเหตุ ที่มีการทำแท้ง ในโรงพยาบาล โดยแพทย์ มีหลายเรื่องราว ความสัมพันธ์ที่ไม่พึงปรารถนาระหว่างหญิงกับคนใกล้ชิดในครอบครัว เช่น พ่อ ลุง พี่ชาย ชายที่มีภรรยาแล้วมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่น แล้วตั้งครรภ์หญิงที่ถูกข่มขืน กระทำชำเรา โทรมหญิง เราควรมีเมตตาบารมี กับบุคคลเหล่านี้ ใช่ไหมคะ
เป็นคำถามที่น่าสนใจมากค่ะและคำตอบก็แจ่มชัดดีค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอสู้ๆ ต่อไปนะคะสาธุ