เบิกบานในธรรม
โดย nattawan  29 ก.ย. 2566
หัวข้อหมายเลข 46614

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เคยเกิดความรู้สึกเบิกบานใจบ้างไหม!! แล้วมีอะไรทำให้เกิดความรู้สึกเบิกบานใจได้บ้าง!! บางท่านได้สิ่งที่น่าพอใจสมปรารถนา ก็เบิกบานใจบางท่านทำความดี ทำสิ่งที่มีประโยชน์ เห็นคนอื่นมีความสุข แล้วก็เบิกบานใจ บางท่านฟังธรรมะเข้าใจความจริงอย่างถูกต้อง ก็เบิกบานใจแต่พอความเบิกบานใจเกิดขึ้นแล้ว ... อยากให้มีอีก ถึงกับกล่าวว่า ทำอย่างไรถึงจะฟังธรรมะแล้วเบิกบานใจ!!!!!

เชิญคลิกชม หาคำตอบได้ค่ะ ...

รายการบ้านธัมมะ 26 พฤศจิกายน 2565 เรื่อง เบิกบานในธรรม

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

เริ่มรู้ว่าแสวงหาความจริงที่ไหน ... เดี๋ยวนี้ ... มีสิ่งที่กำลังปรากฏ และมีคำของผู้ที่ทรงตรัสรู้ ... ทรงแสดงความจริงให้คนอื่นรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริง

คำของพระองค์กล่าวถึงสิ่งที่มีจริง ... ให้เริ่มเข้าใจความจริง ที่ไม่เคยรู้มาก่อน และไม่มีโอกาสจะรู้เลย ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์ ด้วยความเคารพและไตร่ตรองในความจริงนั้นลึกซึ้งขึ้น ... ถ้าไม่เป็นแบบนี้จะเบิกบานไหม!!!

พอใครๆ บอกว่าฟังธรรมะแล้วเบิกบาน ก็จะพลอยเบิกบาน พยายามเบิกบานซึ่งไม่จริง แต่เข้าใจเมื่อไหร่ ... ขึ้นกับความเข้าใจว่าเข้าใจระดับไหน!!! ถ้าเข้าใจความจริงเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่เบิกบาน แล้วเราก็ศึกษาโดยปริยัติพระอภิธรรม ... จิตที่ดีงามเป็นกุศลเกิดพร้อมกับความรู้สึกโสมนัสเป็นสุขและประกอบด้วยปัญญา

แต่ละคำไม่ได้กล่าวถึงอย่างอื่นเลย แต่กล่าวถึงความจริงในชีวิตแต่ละขณะ ตั้งแต่ก่อนฟังพระธรรม จนกระทั่งเมื่อฟังแล้ว เคารพในความเป็นจริงว่า บังคับบัญชาไม่ได้ เพราะฉะนั้น ใครเบิกบาน ... มีเหตุให้เบิกบาน ... ใครยังไม่เบิกบาน ... ก็มีเหตุที่จะยังไม่เบิกบาน ใครมีปัจจัยที่ฟังแล้วเบื่อ ... ก็ไม่เบิกบาน เพราะฉะนั้น ไม่ใช่ว่าจะต้องไปพยายามเบิกบาน แต่ถ้ามีความเข้าใจในสิ่งที่เป็นจริง ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อนเลย แล้วได้เข้าใจถูกต้อง ... บุญแค่ไหน ... ประโยชน์แค่ไหน ... แม้เพียงนิดหน่อยก็เบิกบานที่มีโอกาสได้ไม่หลงผิด และไม่รู้อะไรเลยเหมือนเดิม

แม้แต่เพียงเงาๆ ของสิ่งที่ปรากฏว่ามีจริงนะ ... เกิดดับนะ ... แต่ยังไม่ปรากฏ เพราะความไม่รู้ปิดบังไว้ และความติดข้องก็ปิดบังไว้ ... มหาศาล ... ไม่สามารถที่จะรู้ความจริงในขณะนี้ได้ ...

แต่เริ่มฟัง เริ่มไตร่ตรอง และค่อยๆ มีความเห็นถูก เริ่มค่อยๆ มีความมั่นคงและมีความอดทนที่จะรู้ว่า สิ่งนั้นมีจริงๆ สามารถประจักษ์แจ้งได้ ... ความเบิกบานเริ่มบ้างไหม!!! ถ้าได้เข้าใจมากกว่านี้อีก ... จะเบิกบานกว่านี้ไหม!!!

และถ้ามั่นคงจริงๆ ไม่หวั่นไหวเลย ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เพราะสามารถเข้าใจถูกว่า ขณะนั้นก็เป็นตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้และทรงแสดง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

ฟังธรรมะเพื่อเข้าใจถูกต้องในสิ่งที่กำลังฟัง เป็นคำของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่กล่าวถึงสิ่งที่มีจริง อย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

เข้าใจเมื่อไหร่จะรู้สึกเฉยๆ ก็ได้ แต่ถ้าความเข้าใจนั้นมีกำลังมากขึ้น ก็สามารถถึงความเบิกบานใจ ... ที่ได้เข้าใจความจริงแต่ก็ต้องตามเหตุตามปัจจัย ... ไม่ใช่เราเลย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็เบาใจ ฟังเข้าใจเมื่อไหร่ จะเบิกบานหรือไม่เบิกบาน ก็เป็นธรรมะ ... ที่ไม่ใช่เรา

กราบนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

ฟังธรรมเพื่อเข้าใจ และความเข้าใจก็ไม่ใช่เราด้วย แต่พระองค์ทรงแสดงว่า สิ่งที่มีจริงมีอะไรบ้าง มีธาตุรู้กี่ประเภท มีสภาพธรรมที่ไม่รู้อะไรเท่าไหร่ ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะปัจจัยอะไร แล้วก็ดับไปแล้วไม่กลับมาอีกเลยในสังสารวัฏฏ์

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

... ผู้มีสติย่อมอยู่เป็นสุข ...

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

แนะนำหนังสือ ...

เข้าใจธรรม Understanding Dhamma

โดย นีน่า วัน กอร์คอม

แปลโดย สุจิตต์ อึ้งภากรณ์

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

ข้อความบางส่วนจากหนังสือ เข้าใจธรรม

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 29 ก.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ