อาบัติ ข้อปกิณณกะ
โดย PATAEK  27 พ.ย. 2556
หัวข้อหมายเลข 24093

เรียนถามครับ

เมื่อหลายปีก่อนผมเคยบวชตามประเพณีและด้วยความโง่ไม่ศึกษาพระวินัยให้มากจึงทำผิดโดยไม่รู้ตัวแต่พอระยะหลังมาศึกษาธรรมะรู้ว่าตัวเองทำผิดพระวินัย เช่น ยื่นฉี่ในห้องน้ำ จึงขอเรียนถามผมควรทำอย่างไรครับ ทุกวันนี้พยายามรักษาศีล เจริญสมาธิ และปัญญา แต่ยังเป็นกังวลเรื่องที่เคยทำสมัยบวชอยู่ครับ จึงขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 27 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรัพระภิกษุที่ต้องอาบัติ ที่ไม่ถึงสังฆาทิเสส และปาราชิก หากรู้ว่าตนต้องอาบัติแล้ว ก็สามารถปลงอาบัติได้ กับพระภิกษุด้วยกัน ซึ่งก็สามารถแก้ไขได้ แม้จะผ่านไปเป็นเวลานานแล้วก็ตาม ครับ ก็จะเป็นผู้มีศีลบริสุทธิ์อีกครั้ง ประโยชน์ของพระวินัยบัญญัติ จึงเป็นไปเพื่อละขัดเกลากิเลสทั้งหยาบและละเอียด และเห็นโทษของกิเลส และที่สำคัญที่สุด เมื่อรู้ว่าผิดแล้ว ก็แก้ไขด้วยวิธีที่ถูกต้อง มีการปลงอาบัติ ก็เป็นการสำรวมในวินัยของพระอริยเจ้าที่ถูกต้องครับ ไม่มีใคร ไม่เคยทำผิด แต่เมื่อทำผิดแล้ว เห็นโทษโดยความเป็นโทษแก้ไข และสำรวมระวังต่อไป ย่อมเป็นบัณฑิตได้ในที่สุด ครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย PATAEK  วันที่ 27 พ.ย. 2556

เรียนถามเพิ่มครับ ตอนนี้ผมสึกออกมาแล้ว สามารถปลงอาบัติกับพระสงฆ์ไหมครับ
ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ


ความคิดเห็น 3    โดย paderm  วันที่ 27 พ.ย. 2556

ถ้าสึกออกมาแล้ว ไม่สามารถไปปลงอาบัติได้ แต่ ไม่ต้องห่วงครับ เมือ่สึกออกมาแล้วอาบัติที่เคยล่วงไป ย่อมไม่กลับมา และไม่เป็นโทษกับเพศคฤหัสถ์ นอกเสียจากกลับไปบวชใหม่ ครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 4    โดย PATAEK  วันที่ 27 พ.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย papon  วันที่ 27 พ.ย. 2556

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย khampan.a  วันที่ 27 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระวินัยบัญญัติแต่ละสิกขาบท พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติด้วยพระองค์เอง เพื่อให้พระภิกษุได้สำรวมระวัง ไม่ล่วงละเมิดในสิกขาบทนั้นๆ อันจะเป็นไปเพื่อฝึกหัดกาย วาจา ใจ ให้เป็นไปในทางที่ถูกที่ควร เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส ถ้าไม่ได้ศึกษา พระธรรมวินัยให้เข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว โอกาสที่จะล่วงละเมิดสิกขาบท ก็ย่อมจะมีได้มาก ตามความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาบัติหนักหรือเบา ถ้าไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัยแล้ว ย่อมมีโทษแก่ภิกษุรูปนั้น เป็นเครื่องกั้นในการบรรลุมรรคผล นิพพาน และถ้ามรณภาพในขณะที่ยังมีอาบัติอยู่ ก็เป็นผู้มีอบายภูมิเป็นที่ไปในเบื้องหน้า แต่ถ้าได้แก้ไขให้ถูกต้องแล้ว ย่อมไม่เป็นเครื่องกั้น เมื่อลาสิกขาแล้ว ย่อมไม่มีอาบัติอีกต่อไป สามารถเป็นคนดี ในเพศคฤหัสถ์ได้ โดยไม่ต้องวิตกกังวลในเรื่องอาบัติเพราะเป็นคฤหัสถ์แล้ว ไม่มีอาบัติ ไม่ใช่เพศบรรพชิต อีกต่อไป ก็ควรที่จะเป็นคนดี ควบคู่ไปกับการฟังพระธรรมให้เข้าใจ ครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

ความคิดเห็น 7    โดย wannee.s  วันที่ 27 พ.ย. 2556

อาบัติเล็กน้อย แก้ไขได้ เช่น เคี้ยวอาหารเสียงดัง ก็บอกโทษของตนเอง กับ พระภิกษุว่าทำไม่ดียังไง ค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย peem  วันที่ 29 พ.ย. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 8 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ