รู้จัก คุณ Srun Bunthuoeun รปภ. ชาวกัมพูชา ผู้มีกุศลศรัทธาแรงกล้าในการศึกษาพระธรรม
โดย วันชัย๒๕๐๔  30 ส.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48382

คุณ Srun Bunthoeun สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๗๐๙ เป็นชาวกัมพูชา ที่อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีความสามารถพูดและฟังภาษาไทยได้ดีเนื่องจากในอดีตเคยเดินทางมาทำงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ถึง ๑๗ ปี จากนั้นได้เดินทางกลับประเทศกัมพูชา เพื่อไปดูแลแม่ที่มีอายุมาก

ปัจจุบันคุณ Srun ทำงานเป็น รปภ. อยู่ในโรงงานผลิตเสื้อผ้าของชาวจีนที่มาลงทุนในกรุงพนมเปญ ได้รับฟังธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ผ่านทางยูทูปเมื่อสี่ปีที่ผ่านมา (ช่วงโควิดระบาด) จากนั้นได้ติดตามฟังเรื่อยมา

เมื่อได้ทราบข่าวว่าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีกำหนดการเดินทางไปสนทนาธรรม ที่ ห้องประชุม Angkor - Kizuna Hall ภายในศูนย์ Cambodia - Japan Cooperation Center (CJCC) กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ ๒๘ ถึง ๓๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ก็มีความรู้สึกตื่นเต้นยินดีอย่างยิ่ง เริ่มเก็บสะสมเงินเพื่อที่จะนำมาร่วมเจริญกุศลกับท่านอาจารย์ และถึงกับหยุดงานทั้ง ๓ วัน โดยว่าจ้างให้เพื่อนร่วมงานเข้าเวรทำงานแทน เพื่อที่ตนเองจะเดินทางมาร่วมฟังการสนทนา

ในวันแรกของการสนทนาธรรม คุณ Srun มารอกราบท่านอาจารย์ อยู่ด้านหน้าห้องประชุม ซึ่งเมื่อมาตรวจดูในภายหลังก็พบว่ามีภาพของคุณ Srun ขณะกราบท่านอาจารย์ด้วย โดยที่คุณ Srun สวมเสื้อสีดำ ที่ด้านหลังมีข้อความ "ภิกษุในพระธรรมวินัย ไม่รับและไม่ยินดี ในเงินและทอง" ซึ่งคุณ Srun เขียนลงบนเสื้อด้วยลายมือของตนเอง

ในการสนทนาธรรมวันต่อมา อาจารย์คำปั่น อักษรวิลัย ก็ได้นำเสื้อที่มีข้อความ "ภิกษุในพระธรรมวินัย ไม่รับและไม่ยินดี ในเงินและทอง" ที่มีผู้จัดทำขึ้นเพื่อเจริญกุศล ซึ่งอาจารย์คำปั่นนำติดตัวมาด้วยมามอบให้คุณ Srun ซึ่งคุณ Srun กล่าวด้วยความดีใจว่า อยากได้มานานแล้ว เพราะเป็นความประทับใจในความหมายที่ลึกซึ้งอย่างยิ่ง

ในวันศุกร์ที่ ๓๐ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการสนทนาธรรม ณ กรุงพนมเปญ ของท่านอาจารย์ คุณ Sarun ที่ต้องทำงานในคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้า เพราะเพื่อนที่ได้ว่าจ้างให้อยู่แทนไม่ว่าง จึงทำให้คุณ Srun มาฟังการสนทนาธรรมได้เพียงในช่วงบ่าย โดยเตรียมดอกไม้และเงินเพื่อเจริญกุศลมารอกราบและมอบให้กับท่านอาจารย์ที่หน้าห้องประชุม ก่อนที่จะเข้าร่วมฟังการสนทนาธรรมร่วมกับทุกๆ ท่านอย่างตั้งใจด้วยสีหน้าที่อิ่มเอิบยิ่ง

ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ร่วมยินดีในกุศลทุกประการของคุณ Srun Bunthoeun ชาวกัมพูชาผู้มีกุศลศรัทธาแรงกล้าในการศึกษาพระธรรมและเจริญกุศลทุกประการ มา ณ โอกาสนี้

"ทำดีและศึกษาพระธรรม"

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑ ในความเมตตาและคำปรารภ ที่ให้ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ในครั้งนี้


ขอเชิญติดตามบันทึกการสนทนาธรรม ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ ๒๘ ถึง ๓๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :


ขอเชิญติดตามข่าวที่เกี่ยวข้อง ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

- รู้จักคุณ Vuthy Hem อุบาสิกาชาวกัมพูชา สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๗๐๖

- ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ยินดีในกุศลของคุณ Teng Chankinnary คุณ Thon Sonina พล.จ.ต. TENG Chankaruk Ratha



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 30 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย Wiyada  วันที่ 30 ส.ค. 2567

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย pornchai.s  วันที่ 30 ส.ค. 2567

สาธุอนุโมทนาวันทาในมหากุศล ครับ


ความคิดเห็น 4    โดย chatchai.k  วันที่ 30 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 5    โดย Selaruck  วันที่ 30 ส.ค. 2567

เห็นความสนใจและใส่ใจในการศึกษาพระธรรมของชาวกัมพูชา ในการไปสนทนาธรรมของท่านอาจารย์ในครั้งแล้วมีความอิ่มใจและปลื้มปิติด้วยความยินดีในกุศลของชาวกัมพูชาทุกท่านที่ได้ยินได้ฟังพระธรรมในครั้งนี้

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ที่เคารพสูงยิ่ง


ความคิดเห็น 6    โดย kulwilai  วันที่ 30 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตด้วยค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย Kalaya  วันที่ 31 ส.ค. 2567

อนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย swanjariya  วันที่ 31 ส.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


ความคิดเห็น 9    โดย narongdej.kamolpirom  วันที่ 1 ก.ย. 2567

ขออนุโมทนาในกุศลจิตที่ดีงามครับ ขอกราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ที่เคารพอย่างสูงยิ่ง