ภิกษุรับทองเพื่อนำไปบูชาพระเจดีย์ ต้องอาบัติหรือไม่
โดย wittawat  2 พ.ย. 2564
หัวข้อหมายเลข 39567

ถ้ามีบุคคลนำทองมอบให้พระภิกษุ เพื่อนำไปบูชาพระเจดีย์ เป็นต้น และพระภิกษุนั้นก็รับทองไป เพื่อไปบูชาพระเจดีย์ โดยรับประเคนโดยตรง อย่างนี้ ไม่ผ่านทางไวยาวัจกร โดยที่ภิกษุนั้นก็นำไปบูชาพระเจดีย์จริง อย่างนี้ภิกษุนั้นจะต้องอาบัติหรือไม่ประการใด กราบขอให้อาจารย์วิทยากร แสดงความถูกต้อง ลึกซึ้งทางพระธรรมวินัยด้วย ขอกราบอนุโมทนา



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 3 พ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
คฤหัสถ์ผู้เข้าใจพระธรรมวินัย จะไม่ทำให้ภิกษุต้องอาบัติ และ ภิกษุที่เข้าใจพระธรรมวินัย ถ้าหากคฤหัสถ์ทำไม่ถูกต้อง ก็สามารถอธิบายให้คฤหัสถ์เข้าใจถูกต้องได้
ประเด็นเรื่องการรับทองเพื่อบูชาพระเจดีย์
อาจารย์วิชัย เฟื่องฟูนวกิจ ได้อธิบายว่า ภิกษุรับในกรณีอย่างนี้ ต้องอาบัติ แม้ว่าไม่ได้รับเพื่อตัวเอง แต่รับเพื่อสิ่งอื่น เช่น พระเจดีย์ เป็นต้น ก็เป็นอาบัติทุกกฏ * และยังต้องอาบัติทุกกฏเพิ่มอีก คือ กรณีจับต้องสิ่งที่ไม่ควรจับต้อง เพราะเหตุว่า พวกเงิน ทอง ก็เป็นสิ่งที่ภิกษุไม่ควรจับต้อง ถ้าจับต้อง ก็เป็นอาบัติทุกกฏ
ที่ถูกต้องแล้ว คฤหัสถ์ ควรนำไปบูชาเอง แล้วค่อยไปแจ้งกับภิกษุก็ได้ หรือ ภิกษุแสดงไวยาวัจกรให้กับคฤหัสถ์ผู้นั้น แล้วไวยาวัจกร ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ ครับ



* อาบัติทุกกฏ หมายถึง การล่วงละเมิดพระวินัยบัญญัติ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิด เป็นการกระทำที่ไม่ดี เนื่องจากไม่ได้น้อมประพฤติตามพระดำรัสที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ เป็นการกระทำที่แย้งต่อกุศลธรรม เป็นการกระทำที่พลาด เพราะไม่สามารถย่างขึ้นสู่ข้อปฏิบัติที่ให้ถึงการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 3 พ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย wittawat  วันที่ 3 พ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย ค่อยๆศึกษา  วันที่ 4 พ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ