อรรถของภัย
ภัยทั้งหมด คือ ความไม่เที่ยง ได้แก่ สังขารธรรม เช่น สุข ทุกข์ ปรากฏแล้วดับเกิดเพราะปัจจัยจะบังคับให้เกิดหรือไม่เกิดไม่ได้ แม้ภัยพิบัติเกิด ไม่มีใครทำ แต่เป็น จิต เจตสิก รูป รับผลขณะไหน ต้องเป็นอย่างนั้น
ภัยของตน คือ ไม่รู้และติดข้องในลักษณะของสภาพธรรม เหมือนลูกศรที่ปักทั้งวัน เว้นจากภัยได้เฉพาะขณะที่กุศลเกิด
อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากเทวตา สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องเทวตาสูตร
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของคุณ wittawat ด้วยครับ
เตือนใจได้ดีมากค่ะ ขออนุโมทนา
เว้นจากภัยได้เฉพาะขณะที่กุศลเกิด แม้ภัยพิบัติเกิด ไม่มีใครทำ แต่เป็นจิต เจตสิก รูปรับผลขณะไหน ต้องเป็น อย่างนั้น ถ้ากุศลเกิดตอนนั้น สามารถเว้นจากภัยได้ไหมครับ อย่างไรครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ
ขอบพระคุณมาก และขออนุโมทนาครับตามความเข้าใจของกระผม
ขณะที่ให้ทานก็ระงับภัย คือ อกุศลคือ ความติดข้องในทรัพย์ได้ ขณะที่ศีลเกิด ก็วิรัติ ทุจริต คือ ภัยที่เป็นอกุศลได้ ขณะที่ปัญญาเกิด ก็ระงับความไม่รู้ขณะนั้นได้ สูงสุดคือ โลกุตตรกุศลที่จะเว้นจากภัยในสังสารวัฏฏ์ได้ ขออาจารย์วิทยากรเพิ่มเติมความเข้าใจให้ความเห็นที่ ๕ ด้วยครับ
ขอบพระคุณและอนุโมทนา