1.ต้องใช้ภาษาบาลีอย่างเดียวไหม
2.พูดเปรียบเทียบเช่น ถ้าอาตมาเป็นคฤหัสถ์ จะได้ไหม
3.พระที่ลาสิกขาแล้ว ไม่รู้ตัว แต่ยังห่มจีวร แล้วทำสังฆกรรมต่างๆ บาปไหม
4.ต้องมีองประกอบอะไรบ้างถึงจะลาสิกขาอย่างสมบูรณ์
5.ลาสิกขาไม่สมบูรณ์ถือว่ายังเป็นบรรพชิตอยู่ใช่ไหม
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ
ความเข้าใจเบื้องต้นที่พอจะเข้าใจได้ คือ การลาสิกขาสำเร็จ จากเพศพระภิกษุนั้น เมื่อภิกษุรูปนั้น มีความประสงค์ที่จะไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป ไม่ประสงค์ที่จะประพฤติปฏิบัติตามพระวินัยบัญญัติหรือสิกขาบทต่างๆ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้อีกต่อไป ก็กล่าวคำที่แสดงความเป็นผู้ที่จะไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป โดยกล่าวกับบุคคลผู้ที่ฟังรู้เรื่อง ว่าตนเองจะเป็นคฤหัสถ์ ไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป ส่วนสิกขาไม่เป็นอันบอกคืน คือ การบอกลาสิกขา ไม่สำเร็จ เช่นกล่าวคำลาสิกขากับสัตว์ดิรัจฉาน กล่าวคำลาสิกขากับผู้ที่ฟังไม่รู้เรื่อง เป็นต้นครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
1. ถ้าจะลาสิกขา (สึก) ใช้ภาษาอะไรก็ได้ ที่คนฟังรู้เรื่อง จะบอกลากับพระภิกษุ หรือ ฆราวาสก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นภาษาบาลี ค่ะ
2. ถ้ายังไม่ได้ลาสิกขาก็ยังเป็นพระภิกษุ แต่ไม่สมควรใช้ภาษาคฤหัสถ์ ค่ะ
3. ถ้าไม่รู้ตัว ไม่มีเจตนาหลอกลวง ไม่บาป แต่ถ้ารู้ตัวแล้วไปทำจึงจะบาป เพราะไม่ถูก ค่ะ
4. ต้องเปล่งวาจา มีคนอื่นรู้เรื่อง รู้ความหมาย ค่ะ
5. ถ้าลาสิกขาไม่สมบูรณ์ถือว่ายังเป็นพระภิกษุอยู่ ค่ะ
1.ถ้ามีการพูดทำนองเปรียบเทียบว่าเป็นคฤหัสถ์ โดยไม่มีเจตนาจะลาสิกขา แล้วยังเรียก พระอยู่ ถือว่าไม่สมบูรณ์ใช่ไหมครับ
2.ถ้าพูดว่าเป็นคฤหัสถ์โดยไม่เจตนาลาสิกขา แล้วคนที่ฟังเราพูดยังเรียก พระอยู่ ถือว่าลาสิกขาไม่สมบูรณ์ใช่ไหมครับ
นมัสการเรียน ความเห็นที่ ๔ ครับ
ถ้าไม่มีเจตนาที่จะลาสิกขา ก็ยังไม่เป็นอันลาสิกขา ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนาครับ
ต้องพูดคำว่า คฤหัสถ์อย่างเดียว ไหมครับ
จากที่ผมเข้าใจ ถ้าไม่มีเจตนาลาสิกขา ถึงพูดออกไป ก็ถือว่า ยังไม่ลาสิกขาใช่ไหมครับ
ขออนุโมทนา