ความอยากมี อยากเป็น อยากได้
โดย nattawan  5 ก.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 48415

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ต้องระมัดระวังสำหรับคฤหัสถ์ คือ ความอยากมี อยากเป็น อยากได้ ทำให้ไม่รู้จักพอ เช่น อยากได้ของที่เกินฐานะ ทำให้ต้องไปกู้ยืมจนเป็นหนี้เกินตัว ทำให้ต้องดิ้นรน เป็นทุกข์หรือเกิดการทุจริตได้ ควรเตือนตนไว้เสมอในความพอดี มีเศรษฐกิจพอเพียง คือ เพียงพอในการดำรงชีวิตด้วยสุจริตเลี้ยงสังขารนี้เพื่อศึกษาธรรมะ เจริญปัญญา สะสมความเห็นถูก มากขึ้นๆ เพื่อละกิเลส และเพื่อถึงที่สุด คือ ความหลุดพ้น ไม่ต้องเกิดอีก

ความอยากมี อยากเป็น อยากได้ ทำให้ไม่รู้จักพอ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 5 ก.ย. 2567

ที่พักและเสบียงในการเดินทางไกล

คนเดินทางไกลต้องมีที่พักริมทางเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนจากความเมื่อยล้า และเสบียงที่ใช้ให้มีกำลังเดินทางต่อไป เราทุกคนเดินทางกันดารอันแสนไกลใน

สังสารวัฏ เคยได้พักจากอกุศลที่เกิดเกือบทุกขณะหรือไม่ มีเสบียงที่จะให้มีกำลังเดินไปอย่างมีความสุขหรือไม่ ที่พัก คือ ปัญญา ที่ทำให้จิตได้พักจากอกุศลธรรม เมื่อมีปัญญาแล้ว กุศลจิตและกุศลกรรมก็เกิดตามมา เป็นเสบียง ให้ผลเป็นวิบากที่เป็นสุข ทำให้สามารถเดินทางกันดารอันแสนไกลนี้ได้ ดังนั้น จึงต้องฟังพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงไว้โดยละเอียดให้เข้าใจ เพื่อให้เกิดปัญญา ซึ่งเป็นที่พักทางใจ เป็นที่ให้เกิดเสบียงต่อไป

ที่พักและเสบียงในการเดินทางไกล


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 5 ก.ย. 2567

"ผู้ประมาท" นอกจากจะมืดตื้อ แล้วยังถูกใส่ไว้ในกรงกิเลส ถูกนำเข้าไปในฝักของอวิชชาถูกอวิชชาหุ้มห่อ ดุจสัตว์ที่เกิดในฟองไข่ นอกจากนั้นสภาพที่ถูกอวิชชาหุ้มห่อไว้นั้น ยังยุ่งดุจเส้นด้ายของนายช่างหูกที่เก็บไว้ไม่ดี ถูกหนูกัด ย่อมยุ่งเหยิงในที่นั้นๆ เหมือนผู้ที่มากไปด้วยความเห็นผิด คิดผิด ประพฤติ ปฏิบัติผิด เหมือนเส้นด้ายที่ยุ่ง ซ้ำนายช่างหูกยังเอาไปคลุกน้ำข้าว ขยำ ทำให้ติดกันเป็นปม

สัตว์ทั้งหลาย ก็ฉันนั้น ไม่อาจรู้เหตุและผลของสภาพธรรมทั้งหลาย เป็นผู้พลาดพลั้งยุ่งยาก วุ่นวายในปัจจัยคือ นามธรรม และ รูปธรรม

สัตว์อื่นนอกจากพระโพธิสัตว์แล้ว ที่จะสามารถจะประพฤติเหตุปัจจัย ให้ตรงต่อการพ้นจากสังสารโดยธรรมดาของตน ย่อมไม่มี

มืดตื้อ เพราะถูกอวิชชาหุ้มห่อ


ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 5 ก.ย. 2567

พระพุทธศาสนาไม่ เหมือนศาสนาอื่นที่มีบัญญัติ หรือข้อห้าม แต่ว่าเป็นศาสนาที่ชี้แจงในเรื่อง เหตุและผล และแล้วแต่ว่าใครจะเลือกมีฉันทะสะสมมาที่จะทำกุศล หรือจะ ทำอกุศล แต่ว่าไม่เป็นข้อห้าม แม้แต่ศีล ก็เป็นการสมาทาน หมายความว่าผู้ นั้นเจตนาวิรัติ งดเว้นด้วยตนเอง ไม่มีใครบังคับ เพราะว่าบังคับไม่ได้ เมื่อ บังคับไม่ได้ เมื่อยังมีกิเลส มีโลภะ มีโทสะ มีโมหะ บังคับไม่ได้ แล้วจะบังคับ ทำไมไร้ประโยชน์

แนวทางเจริญวิปัสสนาครั้งที่ ๑๗๗๑
www.dhammahome.com
Photo cr. Earth laughs In flowers


ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 5 ก.ย. 2567

ธรรมะวันนี้ สี่คำ

#ศึกษา มาจากบาลีคำว่า สิกขา เป็นการอบรมความเข้าใจให้ถูกต้องตั้งแต่เบื้องต้นจนสูงสุด คือ การดับกิเลส

#การฟังพระธรรม การฟังสิ่งที่มีจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดง เพื่อความเข้าใจธรรมตามความเป็นจริง

#สนทนาธรรม การพูดคุยถึงเรื่องของความจริงที่พระผู้มีพระภาคทรงตรัสรู้แล้วทรงแสดง เพื่อความเข้าใจธรรมตามความเป็นจริง

#เคารพพระธรรม ความเห็นคุณค่า หนักแน่น และยำเกรงในพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงด้วยความประพฤติที่เหมาะสม เช่น การตั้งใจฟังพระธรรม

บ้านธัมมะ
www.dhammahome.com


ความคิดเห็น 5    โดย chatchai.k  วันที่ 5 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ