พระอานนท์มีความทรงจำดี เป็นผู้มีสติดีเยี่ยม เหตุใดไม่กล่าวว่าเป็นผุ้มีวิตกดีเยี่ยม เหตุใดมีแต่การฝึกสติ ไม่มีการฝึกวิตก
พระอานนท์มีความทรงจำดี เป็นผู้มีสติดีเยี่ยม แต่ไม่กล่าวว่าเป็นผู้มีวิตกดีเยี่ยม เพราะ ความทรงจำเป็นกิจของสติ (อสมฺโมรสา) อนึ่งในขณะที่สติเกิดขึ้นวิตกก็เกิดร่วมด้วย โดยนัยของเทศนาพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงยกสติขึ้นเป็นประธาน จึงกล่าวว่าให้อบรมสติปัฏฐาน แต่ก็เท่ากับรวมสภาพธรรมที่เกิดร่วมด้วย เช่น ศรัทธา หิริ วิริยะ วิตก วิจาร ปัญญา เป็นต้น
เชิญคลิกอ่าน...
พระอานนท์เลิศกว่าพวกภิกษุสาวก
ถ้าความทรงจำเป็นกิจของสติ (อสมฺโมรสา) แล้วสัญญาละครับทำกิจอะไร หากสติมีกิจทรงจำ เหตุใด้อกุศลธรรมจึงทรงจำได้ เพราะสติไม่เกิดร่วมกันอกุศลธรรม
วิตก เป็นเจตสิกที่ตรึกหรือจรด เกิดกับจิตที่เป็นกุศลก็ได้ เป็นอกุศลก็ได้ เป็นวิบาก ก็ได้ เป็นกิริยาก็ได้ ส่วนสติเป็นโสภณเจตสิก เป็นฝ่ายดี เกิดกับกุศลก็ได้ เกิดกับ กิริยาก็ได้ เกิดกับวิบากก็ได้ ยกเว้นอกุศลค่ะ
ขอนอบน้อมพระรัตนตรัย
และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ
เชิญคลิกอ่านใน ..
สติเจตสิก กับ วิตกเจตสิก ในกุศลจิต
สติปัฏฐานกับวิตกเจตสิก
จิตในอรรถว่า คิด ต่างจาก วิตกเจตสิก อย่างไรครับ?
ขอเรียนถามว่า
คติ คืออะไร มีสภาวธรรม ต่างจาก สติ อย่างไร
ขออนุโมทนาครับ
คำอธิบายผู้มีคติ มีดังนี้
อนึ่ง ท่านพระอานนท์นี้นี่แล ยืนหยัดยึดอยู่บทเดียวก็ถือเนื้อความได้ถึงหกหมื่นบท จำได้ทุกบทโดยทำนองที่พระศาสดาตรัสไว้นั่นแล เพราะเหตุนั้น ท่านจึงชื่อว่าเป็นยอดของเหล่าภิกษุสาวกผู้มีคติ
สภาวธรรมขณะนั้นมีทั้ง สติและปัญญา ครับ
สาธุ
ขออนุโมทนาครับ