มองมุมมุ่งธรรม ๑๐
ทิฏฐุชุกรรม
บุญกิริยาวัตถุอีกประการหนึ่ง คือ ทิฏฐุชุกรรม การกระทำความเห็นให้ตรง ความเห็นที่ถูกต้อง คือ เห็นว่ากุศลเป็นกุศล อกุศลเป็นอกุศล ถ้าใครยังไม่เห็นโทษของอกุศล ชวนกันโกรธมากๆ ขณะนั้นไม่ใช่ทิฏฐุชุกรรม แต่ถ้าผู้ใดกำลังโกรธ กำลังซ้ำเติมผู้ที่ทำผิดไปแล้วและมีผู้ตักเตือนว่าทุกคนก็ต้องโกรธเหมือนกัน และสิ่งที่แล้วก็ให้แล้วไป ทางที่ดีที่สุด คือช่วยเหลือเกื้อกูลให้คนนั้นเปลี่ยนจากอกุศลเป็นกุศล เมื่อเห็นถูกต้องอย่างนี้จึงเป็นทิฏฐุชุกรรม ซึ่งเป็นเบื้องต้นที่เริ่มเกื้อกูลให้กุศลกรรมอื่นเจริญขึ้นด้วย
ผู้ฟัง : ขณะที่มีสติไม่สามารถบังคับจิตได้หรือ เพราะเหตุใด?
อ.สุจินต์ : จิตเป็นอนัตตา ไม่ว่าขณะไหนก็ไม่มีใครสามารถบังคับจิตได้ เช่น จิตได้ยินเกิดแล้วในขณะนี้ บังคับไม่ให้เกิดไม่ได้ หรือถ้าเสียงไม่กระทบหูคือโสตปสาท จะบังคับให้จิตได้ยินเกิดก็ไม่ได้ ฉะนั้น จึงไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือสร้างจิตได้ เมื่ออบรมเจริญสติปัฏฐาน เจริญปัญญา ก็จะรู้ตามความเป็นจริงว่าสภาพธรรมนั้นๆ เป็นนามธรรมหรือรูปธรรม ซึ่งไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน เป็นสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ขณะนั้นก็จะค่อยๆ ละคลายความยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตนลง จนกว่าปัญญาจะประจักษ์แจ้งลักษณะของสภาพธรรมตามลำดับขั้นของวิปัสสนาจนรู้แจ้งอริยสัจจธรรมเป็นพระโสดาบัน ดับการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตนเด็ดขาดเป็นสมุจเฉท ไม่เห็นผิดในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏอีกเลย
ขอเชิญคลิกอ่านตอนต่อไป ...
๐๑ - ธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียด
๐๒ - สติมีหลายระดับ
๐๓ - ทุกขณะในชีวิตเป็นธรรม
๐๔ - ทรงแสดงพระธรรมเพราะอะไร
๐๕ - รู้จักพระพุทธเจ้าหรือยัง
๐๖ - สังฆทานที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
๐๗ - บุญกิริยาวัตถุเป็นอย่างไร
๐๘ - ภาวนุปนิสัยเป็นกุศลที่ควรเริ่มสะสม
๐๙ - สมถภาวนาและวิปัสสนาภาวนา
๑๐ - ทิฏฐชุกรรม คืออย่างไร
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
อนุโมทนาค่ะ