การเสวยวิบากของพระพุทธองค์
โดย antheangle 21 พ.ค. 2553
หัวข้อหมายเลข 16255
กราบเรียนท่านผู้ศึกษาพระธรรม
ดิฉันและกลุ่มญาติธรรมมีความสงสัยว่า ก่อนที่พระผู้มีพระภาคจะเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานนั้น พระองค์ทรงอาพาธและให้พระอานนท์ไปตักน้ำ น้ำนั้นขุ่น พระองค์ทรงอธิบายไว้ว่านี้มีเหตุมาจากการที่พระองค์เคยไปห้ามไม่ให้วัวกินน้ำ เพราะน้ำนั้นขุ่น
หากการห้ามนั้นเกิดจากจิตที่มีกุศลไม่อยากให้วัวกินน้ำขุ่น ทำไมทรงต้องเสวยวิบากนี้
คะสิ่งที่ได้ทราบมาข้างต้น อาจจะไม่ตรงกับความจริง ผู้ใดมีความรู้ขอความเมตตาด้วย
นะคะ
ความคิดเห็น 1
โดย prachern.s วันที่ 21 พ.ค. 2553
ขอเรียนว่าพระธรรมคำสอนที่ทรงแสดงไว้นั้นมีเหตุมีผลที่ตรงกัน ผลที่ดีเกิดจากเหตุที่ดี สำหรับเรื่องวิบากของการห้ามโคกินน้ำนั้น เป็นวิบากที่ไม่ดี คือกล่าวโดยพื้นๆ ทั่วไป คือโคจะกินน้ำพระโพธิสัตว์ห้ามไม่ให้กิน พระชาติสุดท้ายพระพุทธองค์จะเสวยน้ำ พระอานนท์ห้ามถึง ๓ ครั้ง ที่นี้ขอกล่าวถึงการห้ามโคกินน้ำ สำหรับโคเป็นสัตว์เดรัจฉาน เราก็ทราบว่ามันพูดไม่ได้ มันหิวน้ำแม้น้ำขุ่นมันก็จะกิน ส่วนคนเลี้ยงไม่ต้องการไม่ให้มันกิน เพราะเห็นน้ำขุ่น โดยทั่วไปถ้าคนห้ามคนก็พูดกันรู้เรื่อง แต่คนห้ามสัตว์พูดไม่รู้เรื่องก็ใช้วิธีไล่คือการตีด้วยไม้ เป็นต้น ขณะที่ตีขณะที่ไล่นั้นจะบอกว่าจิตเป็นกุศลได้ไหม ไม่ได้ จิตต้องเป็นอกุศล ดังนั้นผลจึงมีตามเหตุที่ได้กระทำแล้วครับ
ความคิดเห็น 2
โดย จักรกฤษณ์ วันที่ 21 พ.ค. 2553
ความคิดเห็น 3
โดย wannee.s วันที่ 21 พ.ค. 2553
เรื่องกรรมและผลของกรรมเป็นเรื่องที่ละเอียด ขณะที่ห้ามไม่ให้โคกินน้ำขุ่น
กุศลจิตเกิดสลับกับอกุศลจิตได้อย่างรวดเร็ว และขณะที่พระองค์ได้รับสิ่งที่ไม่
น่าปรารถนา ขณะนั้นต้องเป็นผลของอกุศลกรรมแน่นอนค่ะ
ความคิดเห็น 4
โดย พุทธรักษา วันที่ 21 พ.ค. 2553
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
พระพุทธองค์....ก็ทรงต้องเป็นไปตาม "กฏแห่งกรรม"สมดังที่พระองค์ตรัสว่า พระองค์ทรงเคารพ "ธรรมะ"เพราะกฏแห่งกรรม คือ ธรรมะธรรมะ คือ ความจริง ที่เป็นไปตามเหตุปัจจัย ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญญาของผู้ใดเลย..ขออนุโมทนาค่ะ
ความคิดเห็น 5
โดย sirijata วันที่ 22 พ.ค. 2553
อย่าประมาท แม้อกุศลเพียงเล็กน้อย ว่าจะไม่ให้ผล
ความคิดเห็น 6
โดย antheangle วันที่ 23 พ.ค. 2553
ความคิดเห็น 7
โดย Jans วันที่ 23 พ.ค. 2553
ความคิดเห็น 8
โดย sathit56 วันที่ 25 พ.ค. 2553