กุสลติกสนิทัสสนทุกะ (๑. กุสลติกะ ๙. สนิทัสสนทุกะ)
โดย บ้านธัมมะ  5 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42529

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกทุกปัฏฐาน

กุสลติกสนิทัสสนทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๙. สนิทัสสนทุกะ)

อนิทัสสนบทปฏิจจวาระ 581/925

อนิทัสสนบทปัญหาวาระ 586/927


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 925

กุสลติกสนิทัสสนทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๙. สนิทัสสนทุกะ)

อนิทัสสนบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๕๘๑] ๑. อนิทัสสนธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอนิทัสสนธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 926

๔. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอนิทัสสนธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๘. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิทัสสนธรรมที่เป็นกุศล และอนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

๙. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิทัสสนธรรมที่เป็นอกุศล และอนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. อารัมมณปัจจัย

[๕๘๒] ๑. อนิทัสสนธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอนิทัสสนธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

๒. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอนิทัสสนธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

๓. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เพราะอารัมมณปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๕๘๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 927

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๕๘๔] ๑. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอกุศลอาศัยอนิทัสสนธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๕๘๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

อนิทัสสนบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

[๕๘๖] ๑. อนิทัสสนธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อนิทัสสนธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ

๔. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อนิ- ทัสสนธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.


ความคิดเห็น 4    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 928

๗. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๒. อารัมมณปัจจัย

[๕๘๗] ๑. อนิทัสสนธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อนิทัสสนธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อนิ- ทัสสนธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ อนิทัสสนธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๕๘๘] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๑๐ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสยปัจจัย ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๗ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

กุสลติกสนิทัสสนทุกะ จบ