การใช้เครื่องใช้ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากหนังสัตว์ จะเป็นเหตุแห่งวิบากกรรม และจะเป็นวิบากกรรมต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือไม่ครับ
ควรทราบเหตุของวิบากคือ กรรม เพราะมีกรรม วิบากคือ ผลจึงมีได้ และกรรมคือ เจตนา ความตั้งใจ ความจงใจ กระทำบุญ กระทำบาป ชื่อว่ากรรม เมื่อกรรมมีแล้ว วิบากคือผลจึงมีได้ เพราะไม่มีกรรม วิบากจึงไม่มี ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์จากหนังสัตว์เป็นต้น เป็นกรรมหรือ? ถ้าไม่เป็นกรรม วิบากของกรรมย่อมมีไม่ได้ ถ้าหากว่าเป็นกรรม จัดเป็นกรรมบถประเภทไหน เป็นปาณาติบาตด้วยหรือ? ปาณาติบาตมีองค์เท่าไหร่?
ขอเชิญคลิกอ่านกระทู้ อกุศลกรรมบถ
ไม่ต่างกับการบริโภคอย่างอื่น เช่นอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ที่วางขายทั่วไป ถ้าไม่มีขาย ก็ไม่ไปสั่งให้เขาฆ่าเพื่อ เนื้อ หนัง เป็นต้น แต่ถ้ามีขายอยู่แล้ว ไม่ได้ไปสั่งฆ่าจะล่วงอกุศลกรรมบถได้อย่างไร
เราไม่มีเจตนาฆ่า ไม่บาปค่ะ แต่เป็นปกติธรรมดา เราก็ยังมีโลภะ ความยินดีในรูปเสียง กลิ่น รส สัมผัส เป็นธรรมดา ทั้งหมดไม่พ้นไปจากธรรมะที่มีในขณะนี้ค่ะ
สำคัญที่เจตนา เจตนาประทุษร้ายไหมขณะนั้น เจตนาฆ่าไหมขณะนั้น เจตนาเกิดกับ
จิตทุกดวงก็จริง แต่ไม่จำเป็นว่าจะต้องให้ผล เป็นวิบาก