ขอความละเอียดสำหรับประโยคที่แนบไฟล์มานี้ด้วยได้ไหมครับหรือมีคลิปที่ท่านอาจารย์สุจินต์ได้บรรยายก็ได้ครับกราบขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียนคุณเฉลิมพรค่ะ
ทัังหมดที่ท่านอาจารย์กล่าวถึง เป็นคำพูดของคนที่ไม่มีความเข้าใจความลึกซึ้งของธรรมเลย คนมักจะพูดว่า เมื่อวานนี้ก็ไม่ใช่วันนี้ เมื่อวานนี้หมดไปแล้ว ดับไปแล้ว นี่เองไม่เที่ยง เป็นทุกข์ แต่ความจริงแล้วสิ่งที่เป็นทุกข์จริงๆ ก็คือ สภาพธรรมที่มีจริงๆ ที่เกิดขึ้นต่างหากที่เป็นทุกข์ เพราะเกิดขึ้นแล้วดับไป ซึ่งเป็นอริยสัจจ์ที่ ๑ คือ ทุกขอริยสัจจ์ สภาพธรรมที่เกิดขึ้นแล้วดับไปเป็นทุกข์ ไม่มีเรา ไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคลที่เป็นทุกข์ มีแต่สภาพธรรมที่เป็นทุกข์เพราะเกิดดับ ท่านอาจารย์ถึงกล่าวย้ำๆ เพื่อให้มีความเข้าใจที่มั่นคง ว่า อะไรจริงๆ ที่กำลังเป็นทุกข์.
[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 281
๔. สัจจวิภังค์
สุตตันตภาชนีย์
[๑๔๔] อริยสัจ ๔ คือ
๑. ทุกขอริยสัจ
๒. ทุกชสมุทัยอริยสัจ
๓. ทุกขนิโรธอริยสัจ
๔. ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ
ทุกขอริยสัจ
[๑๔๕] ในอริยสัจ ๔ นั้น ทุกขอริยสัจ เป็นไฉน
ชาติทุกข์ ชราทุกข์ มรณทุกข์ โลกปริเทว ทุกข โทมนัสส อุปายาส ทุกข์อัปปีเยหิสัมปโยคทุกข์ ปีเยหิวิปปโยคทุกข์ ยัมปิจฉังนลภติตัมปิทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์
[๑๔๖] ในทุกขอริยสัจนั้น ชาติ เป็นไฉน
ความเกิด ความเกิดพร้อม ความหยั่งถึง ความเกิดจำเพาะ ความปรากฏแห่งขันธ์ ความได้เฉพาะอายตนะ ในหมู่สัตว์นั้นๆ ของเหล่าสัตว์นั้นๆ อันใด นี้เรียกว่า ชาติ
ฯลฯ
[๑๕๗] โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ เป็นไฉน
รูปูปาทานขันธ์ เวทนูปาทานขันธ์ สัญญูปาทานขันธ์ สังขารูปาทานขันธ์ วิญญาณูปาทานขันธ์ เหล่านี้เรียกว่า โดยย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ สภาวธรรมนี้เรียกว่า ทุกขอริยสัจ
ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ..
เดี๋ยวนี้เป็นทุกข์ไหม
ความเข้าใจคลายทุกข์
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ