ทาน ก็คือการให้ ทานก็คือธรรมะ ซึ่งก็ไม่พ้นไปจาก จิต เจตสิก ที่เป็นไปในกุศล ทานขณะนั้นเป็นกุศลธรรม ธรรมะเป็นเรื่องละเอียด ลึกซึ้ง รู้ตามได้ยาก กุศลธรรมก็คือ จิต เจตสิก ที่เป็นไปในกุศล ไม่ใช่เรา ไม่ใช่เราไปทำแต่เป็นจิตที่ดีงามที่เป็นไปในการให้ ในชีวิตประจำวันผู้ที่มีความเข้าใจธรรม ขณะให้ทานก็จะมีสติระลึกรู้สภาพธรรมขณะนั้นได้ เพราะฉะนั้น การศึกษาพระธรรมจึงควรพิจารณาให้เข้าใจถึงตัวธรรมะที่มีอยู่จริงที่กำลังปรากฏ ถ้าไม่มีธรรมะแล้ว จะให้ศึกษาอะไร...
ขออนุโมทนาค่ะ...
นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทธสฺส
นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทธสฺส
นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทธสฺส
อนุโมทนาสาธุ
ความเข้าใจเป็นสิ่งที่จะต้องพิจารณาอยู่เรื่อยๆ
ถ้าไม่มีธรรมะแล้ว จะให้ศึกษาอะไร...
ขออนุโมทนาครับ
การให้ธรรมทานชนะการให้ทั้งปวง
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
ในเรื่อง...ทาน ๘ ประการ [ปฐมทานสูตร] ...
การให้ทานควรเป็นไป เพื่อการประดับและปรุงแต่งจิต.. เพื่อประดับและตกแต่งจิต...ในสมถะและวิปัสสนา
เชิญคลิกอ่าน...
ให้ทานเพื่อประดับปรุงแต่งจิต [ปฐมทานสูตร]
มีธรรมะอื่นๆ เพื่อประดับและตกแต่งจิต...ในสมถะและวิปัสสนา..อีกหรือไม่นอกจากทานมักจะได้ยินเสมอว่า..เป็นกุศลขั้นทานขั้นศีล...เหมือนว่ากุศลขั้นทานนั้นไม่สามารถเป็นภาวนาได้...จากพระไตรปิฎกกุศลขั้นทาน..สามารถปรุงแต่งจิตให้เป็นภาวนาได้ถ้าไม่มีทานเลยเหมือนจะเป็นภาวนาไม่ได้ด้วยซ้ำ (การไม่ให้ทานเป็นเครื่องประทุษร้ายจิตที่ฝึกแล้ว) ...กรุณาให้ความกระจ่างด้วยนะคะ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
เรียน ความเห็นที่ 10
จากข้อความที่ว่าให้ทานอันเป็นเครื่องปรุงแต่งจิต ซึ่งอรรถกถาอธิบายไว้ว่าอันเกิดร่วม กับสมถะและวิปัสสนา ซึ่งในสูตรนี้อธิบายถึงทาน 8 ประการ ทานในลักษณะต่างๆ ซึ่งทานที่เป็นเพื่อประดับปรุงแต่งจิต หมายถึง ขณะที่ให้ทาน กุศลขั้นทานนั้นเองเป็นอารมณ์ให้เกิดสมถภาวนาหรือเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา เช่น กุศลขั้นทานเกิด สติปัฏฐานก็เกิดระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมในขณะนั้นว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา เป็นต้น
กุศลขั้นทานก็ต้องเป็นขั้นทาน ไม่ใช่ขั้นสมถภาวนาและวิปัสสนาภาวนา ส่วนกุศลขั้นอื่น เช่น ศีล ก็เป็นอารมณ์ของสมถภาวนา (ศีลานุสสติ) หรือวิปัสสนาภาวนาก็ได้ โดยนัยเดียวกับทานที่ปรุงแต่งจิต แต่ในสูตรนี้แสดงในเรื่องของทานเป็นสำคัญครับ
เชิญคลิกอ่านที่นีครับ...
ทานเป็นเครื่องปรุงแต่งจิต [ทานสูตร]
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ