กราบสวัสดีครับอาจารย์
อยากทราบว่า เวทนาที่เกิดกับมหากุศลจิตเป็นเหตุให้เกิดตัณหาหรือไม่อย่างไรครับ
กราบอนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ก่อนอื่น ต้องเข้าใจความหมายของเวทนาก่อนว่า คืออะไร เวทนา เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นความรู้สึกที่เป็นสุขบ้าง ทุกข์บ้าง หรือ เฉยๆ แต่ละขณะที่จิตเกิดขึ้นนั้นจะมีเวทนาเกิดร่วมด้วยทุกครั้ง ตามควรแก่จิตขณะนั้นๆ
เวทนาที่เกิดร่วมกับมหากุศลจิต ก็ต้องเป็นเวทนาเจตสิก จะเป็นสภาพธรรมอื่นไม่ได้ จะเป็นตัณหาไม่ได้ เพราะความรู้สึกเป็นความรู้สึก และเวทนาหรือความรู้สึกที่เกิดร่วมกับมหากุศลจิต มี ๒ เวทนา คือ อุเบกขาเวทนา กับ โสมนัสเวทนา ตามควรแก่กุศลจิตประเภทนั้นๆ จะไม่เกิดพร้อมกันทั้งสองเวทนา ต้องเป็นเวทนาอย่างหนึ่งอย่างใด เท่านั้น และ สำหรับเวทนาที่เกิดร่วมมหากุศลจิต ก็เป็นที่ตั้งของตัณหาได้ คือ เป็นอารมณ์ของตัณหาได้ อยากได้ความรู้สึกเช่นนั้น ชอบความรู้สึกเช่นนั้น เพราะเฉพาะโลกุตตรธรรม ๙ คือ มรรคจิต ๔ ผลจิต ๔ และพระนิพพานเท่านั้น ที่ไม่เป็นที่ตั้งของตัณหา ครับ
ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
เวทนาเป็นปัจจัยแห่งตัณหา?
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
เวทนาที่เกิดกับมหากุศลจิต เช่น เวลาที่เรากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุแล้วรู้สึกปิติเป็นมหากุศลจิตที่ประกอบด้วยโสมนัสเวทนา ค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ