ยิ่งอยาก ยิ่งแย่
โดย nattawan  29 มิ.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 48014

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อยากให้ปัญญามีกำลังไหมครับ? บางท่านเพียงแค่ได้ยินชื่อของธรรมะที่แปลกๆ หรือดูหวือหวาน่าสนใจดี ก็อยากจะรู้ซะแล้ว

ลองฟังข้อความนี้ดูนะครับ จะช่วยเตือนให้เห็นโทษของความอยากที่จะรู้มากๆ ซึ่งแสดงว่าปัญญาต้องไม่มีกำลังแน่ๆ

จากการสนทนาเรื่องการปฎิบัติธรรมที่ มศพ. 22 พ.ค. 54

เพียงแค่ฟังนะคะ ได้ยินคำว่านามธรรม รูปธรรม แล้วก็วิถีจิตและการเกิดดับ ก็อยากจะรู้ซะแล้ว ปัญญามีกำลังหรือคะนั่น? ... ไม่มีกำลังเลย เพียงแค่ได้ยินก็อยาก ... โลภะมีกำลัง แต่ปัญญาไม่มีกำลังเลย

เพราะฉะนั้น จะเห็นได้ว่ากว่าปัญญาจะมีกำลังจริงๆ นะคะ อดทน มีความเพียร มีความมั่นคงในการที่จะรู้ว่าสภาพธรรมะขณะนี้เป็นอย่างนี้ ซึ่งสามารถที่จะรู้ความจริงได้ มิฉะนั้นการฟังทั้งหมดไม่มีประโยชน์เลย

แม้แต่การที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงปฐมเทศนานะคะ ก็มีผู้รู้ความจริงนี้ จึงได้ตรัสว่า อัญญาโกณฑัญญะรู้แล้ว ตามที่ได้ทรงแสดงตามความเป็นจริง แล้วก็หลังจากนั้นมาก็มีผู้ที่ได้เคยฟังมานาน แล้วก็มีความค่อยๆ เข้าใจขึ้นนะคะ จนกระทั่งถึงกาละที่จะเข้าใจธรรมะในขณะที่ได้ฟังธรรมในยุคนั้นก็มีมากเป็นพระอริยบุคคล

เพราะฉะนั้น ความจริงนี้ปรากฏกับใคร ... ผู้ที่ต้องอบรมเจริญปัญญามาแล้วนะคะ และสำหรับผู้ที่จะเป็นพระอริยบุคคลได้ ก็จะต้องเข้าใจลักษณะของสภาพธรรมะตรงตามที่ได้ฟัง

แม้แต่คำว่าปัญญาที่มีกำลังก็เริ่มเห็นใช่ไหมคะ? ฟังแล้วอยากรู้อยากเห็นน่ะแสดงว่า อย่าพูดถึงเลยเรื่องกำลังของปัญญา เพราะเพียงเท่านั้นก็แพ้แล้วค่ะ โลภะมาแล้วเยอะมากๆ ไม่มีกำลังเลย แล้วกว่าปัญญาจะค่อยๆ โตขึ้น เจริญขึ้นด้วยความมั่นคงนะคะ เพราะเข้าใจจริงๆ ว่าเป็นเรื่องละความไม่รู้ เป็นเรื่องและความเป็นตัวเรา ไม่ใช่ว่ายิ่งฟังก็ยิ่งอยาก อย่างนั้นก็ไม่สามารถที่จะมีกำลังได้

กำลังจริงๆ ต้องอาศัยความเข้าใจธรรมะทีละเล็กทีละน้อย อบรมจนกระทั่งมั่นคง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นโทสะเกิดเป็นธรรมะ ไม่ใช่เพียงเริ่มคิดแต่ว่านั่นคือเริ่มนะคะ หลังจากนั้นลักษณะของธรรมะก็คือ ปรากฏกับปัญญาที่ไม่ใช่เพียงเกิดขึ้นคิด แต่กำลังรู้ลักษณะนั้นซึ่งเป็นธรรมะ จึงจะค่อยๆ รู้จักธรรมะค่ะ มิฉะนั้นก็รู้จักคนนั้น คนนี้ แต่ว่าไม่รู้จักธรรมะเลย

เชิญชม ...

ยิ่งอยากยิ่งแย่

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

กราบอนุโมทนาในกุศลวิริยะของ อ. อรรณพ หอมจันทร์



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 29 มิ.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ