สวัสดีค่ะ
ดิฉันอยากทราบข้อความ อ้างอิงที่มีอยู่ในพระไตรปิฎก ที่ว่า จิตเกิดดับ ทีละหนึ่ง เร็วอย่างสุดที่จะประมาณ เพียงชั่วลัดนิ้ว ก็เท่ากับ หนึ่งแสนโกฏิขณะ และที่กล่าวว่า พระพุทธศาสนา จะมีอยู่ได้แค่ช่วงห้าพันปีหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน และช่วงสมัยนี่อยู่ในพันปีที่สาม จะไม่มีพระอรหันต์
กราบขอบพระคุณค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
จากคำถามที่ว่า... ดิฉันอยากทราบข้อความ อ้างอิงที่มีอยู่ในพระไตรปิฎก ที่ว่า จิตเกิดดับ ทีละหนึ่ง เร็วอย่างสุดที่จะประมาณ เพียงชั่วลัดนิ้ว ก็เท่ากับ หนึ่งแสนโกฏิขณะ
[เล่มที่ 27] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค เล่ม ๓ - หน้าที่ ๓๒๓
ข้อความบางตอนจาก
อรรถกถาเผณปิณฑสูตรที่ ๓
อนึ่ง เปรียบเหมือนว่า ต่อมน้ำย่อมเกิดและสลายตัวในเพราะหยดน้ำนั้นๆ อยู่ได้ไม่นาน ฉันใด แม้เวทนาก็ฉันนั้น ย่อมเกิดและสลายตัวไป อยู่ได้ไม่นานในขณะชั่วลัดนิ้วมือเดียว เกิดแล้วดับไปนับได้แสนโกฏิครั้ง
[เล่มที่ 48] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย วิมานวัตถุ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๗
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เรามองไม่เห็นธรรมแม้แต่อย่างหนึ่งอันอื่น ซึ่งเป็นไปรวดเร็วเหมือนอย่างจิตนี้เลยนะภิกษุทั้งหลาย และว่าจิตไปได้ไกล ไปดวงเดียว ดังนี้
จากคำถามที่ว่า
และที่กล่าวว่า พระพุทธศาสนา จะมีอยู่ได้แค่ช่วงห้าพันปีหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน และช่วงสมัยนี่อยู่ในพันปีที่สาม จะไม่มีพระอรหันต์
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ หน้า 554
ข้อความบางตอนจาก
อรรถกถาโคตมีสูตร
ก็คำว่า วสฺสสหสฺส นี้ ตรัสโดยมุ่งถึงพระขีณาสพผู้บรรลุปฏิสัมภิทาเท่านั้น แต่เมื่อกล่าวให้ยิ่งไปกว่านั้น ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระขีณาสพผู้สุกขวิปัสสก ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระอนาคามี ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระสกทาคามี ๑,๐๐๐ ปี โดยมุ่งถึงพระโสดาบัน
ปฏิเวธสัทธรรมถูกดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปี โดยอาการดังกล่าวมานี้
แม้พระปริยัติธรรมก็ดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปีนั้นเหมือนกัน เพราะเมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็มีไม่ได้ แม้เมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมไม่มี ก็เมื่อปริยัติธรรมแม้อันตรธานไปแล้ว เพศ (แห่งบรรพชิต) ก็จักแปรเป็นอย่างอื่นไปแล
[เล่มที่ 9] พระวินัยปิฎก จุลวรรค เล่ม ๗ ภาค ๒ - หน้าที่ 499
แต่คำว่า พันปี นั้น พระองค์ตรัสด้วยอำนาจพระขีณาสพผู้ถึงความแตกฉานในปฏิสัมภิทาเท่านั้น แต่เมื่อจะตั้งอยู่ยิ่งกว่าพันปีนั้นบ้าง จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระขีณาสพสุกขวิปัสสกะ จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระอนาคามี จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจแห่งพระสกทาคามี จักตั้งอยู่สิ้นพันปี ด้วยอำนาจพระโสดาบัน รวมความว่า พระปฏิเวธสัทธรรมจักตั้งอยู่ตลอดห้าพันปี ด้วยประการฉะนี้
ขออนุโมทนา
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณและอนุโมทนาทั้งผู้ถามและผู้ตอบครับ
กราบขอบพระคุณค่ะ
เรียน คุณ Paderm.
ดิฉันได้ค้นหาใน พระไตรปิฎก ฉบับมหาจุฬา และ ฉบับหลวง ไม่เห็นมีที่กล่าวแสนโกฏิ เลยค่ะ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=17&siri=95
http://www.84000.org/tipitaka/read/r.php?B=17&A=3132
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าข้อความไหนถูกต้อง
เรียน ความเห็นที่ 5 ครับ
พระไตรปิฎกมีหลายฉบับ ซึ่งข้อความที่ยกมา มาจาก พระไตรปิฎกฉบับมหามกุฎราชวิทยาลัย แต่ สิ่งใดที่แสดงความจริงและคำอธิบายนั้นอธิบายให้เข้าใจความจริง ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ
เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ...
อรรถกถาจารย์
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร
ขอเชิญศึกษาพระธรรม...
รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์
พระไตรปิฎก
ฟังธรรม
วีดีโอ
ซีดี
หนังสือ
กระดานสนทนา