ความเป็นผู้ว่าง่าย เป็นสภาพของจิตที่อ่อนโยน น้อมรับคำเตือน คำสอนด้วยความเคารพ ด้วยจิตที่เป็นกุศล ไม่ใช่เป็นผู้ว่าคนง่ายและไม่ใช่เป็นผู้เชื่อคนง่ายค่ะ
“เพราะเป็นผู้ว่าง่าย” พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง ตลอด ๔๕ พรรษา เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่ผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา และมีความเข้าใจไปตามลำดับพร้อมทั้งมีความจริงใจที่จะประพฤติปฏิบัติตาม เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ที่เป็นพุทธสาวกหรือเป็นพุทธบริษัทนอกจากจะเป็นผู้ฟังพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงแล้ว ก็ไม่ใช่เพียงฟังเท่านั้น ยังจะต้องเป็นบุคคลผู้ว่าง่าย คือ เป็นผู้ที่ตั้งอยู่ในพระโอวาทของพระองค์ ด้วยการน้อมประพฤติปฏิบัติตามขัดเกลากิเลสของตนเองในชีวิตประจำวัน ด้วยความจริงใจอีกด้วย จึงจะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมอย่างแท้จริง จากเรื่องของพระราธเถระ ผู้บวชเมื่อแก่ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านพระสารีบุตร ทำให้เห็นถึงความเป็นผู้ว่าง่าย อย่างชัดเจน และควรที่จะประพฤติปฏิบัติตามเป็นอย่างยิ่งผลจากการฟังพระธรรมโดยความเคารพ ว่าง่ายต่อคำสอน ทำให้พระราธะจากที่เป็นปุถุชน เมื่อได้รับฟังคำพร่ำสอนอันเป็นโอวาทของท่านพระสารีบุตรผู้เป็นพระอรหันต์ โดยที่ท่านรับฟังและปฏิบัติตามด้วยความเคารพ จนในที่สุดก็สามารถดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้นเช่นเดียวกันกับท่านพระสารีบุตร นี้เป็นผลของความเป็นผู้ว่าง่าย.
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...
ผลของความเป็นผู้ว่าง่าย [ท่านพระราธะ]
ขออนุโมทนาค่ะ...
ขอบพระคุณ อ.คำปั่น ที่กรุณาแนะนำและยกพระสูตรให้ค่ะ
สาธุ
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาค่ะ
...ขออนุโมทนาครับ...
ข้อความบางตอนจาก เมตตสูตร
ส่วนผู้ใดถูกท่านโอวาท ก็กล่าวว่า ดีละ ท่านขอรับ ท่านพูดดี ขึ้นชื่อว่า โทษของตน เป็นของเห็นได้ยาก
ท่านเห็นกระผมเป็นอย่างนี้ โปรดอาศัยความเอ็นดูว่ากล่าวอีกเถิด กระผมไม่ได้รับโอวาทจากสำนักท่านเสียนาน และปฏิบัติตามที่ท่านสอนผู้นั้น ชื่อว่า อยู่ไม่ไกลการบรรลุคุณวิเศษ เพราะฉะนั้น บุคคลรับคำของผู้อื่นแล้วกระทำอย่างนี้. พึงชื่อว่าเป็นผู้ว่าง่าย.
เชิญคลิกอ่านครับ
• ผู้ว่าง่าย [เมตตสูตร]
• เคารพนอบน้อมพระธรรม เป็นผู้ว่าง่าย [กกจูปมสูตร]
• ลักษณะผู้ว่าง่าย
• ความเป็นผู้ว่าง่าย [มังคลัตถทีปนีแปล]
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ