ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
วันหนึ่งๆ
มีแต่จิต เจตสิกเกิดขึ้นทำกิจ เกิดเพราะเหตุปัจจัย เป็นอนัตตา ไม่มีเรา
กว่าจะไม่ใช่เราต้องเป็นผู้ตรงว่าไม่ใช่เราแต่เป็นจิตและเจตสิก เป็นสหชาตธรรมเกิดพร้อมกัน เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน อาศัยกันและกันเกิดขึ้น
เป็นสภาพรู้ และดับพร้อมกัน ไม่ใช่เรา ไม่มีทางที่เราจะไปทำให้อะไรเกิดขึ้น แต่หลงเข้าใจผิดว่าเป็นเรา แท้จริงแล้วเป็นธรรมะทั้งหมด ไม่ใช่เรา
ฟังธรรมเพื่อเข้าใจขึ้นๆ
ขณะที่เข้าใจนั้นไม่ใช่เรา
เป็นปัญญา เป็นธรรมะ เป็นกุศลเจตสิก
การฟังธรรมเป็นเหตุให้เกิดปัญญาความเห็นถูกเข้าใจถูกและค่อยๆ มั่นคงขึ้น จะไม่หลงเข้าใจว่เป็นเรา
www.dhammahome.com
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ
สหชาตปัจจัย
ผู้ที่สามารถจะรับประโยชน์จากพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงมีเป็นส่วนน้อย เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สะสมเหตุที่ดีมาแล้วที่จะได้ฟังได้ศึกษาและเห็นประโยชน์ของพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง
www.dhammahome.com
ตราบใดที่มีราคะ โทสะ โมหะ
ไม่เป็นสุขเลย เพราะขณะที่อยู่สุขสบายก็ทุกข์ใจได้ขณะที่อกุศลเกิด
ใครเป็นผู้ที่นอนอยู่อย่างเป็นสุข!!! พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นผู้นอนอยู่อย่างเป็นสุขเพราะไม่มีราคะ โทสะ โมหะ
พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย ติกนิบาต หัตถกสูตร ว่าด้วยผู้มีความสุขแท้
พ. คฤหบดีหรือบุตรคฤหบดีนั้นเร่าร้อน ด้วยความเร่าร้อนที่เกิดเพราะราคะ ... โทสะ ... โมหะใด จึงนอนเป็นทุกข์ ราคะ ... โทสะ ... โมหะนั้นตถาคตละเสียแล้ว มีมูลอันขาดแล้ว ทำให้เหมือนตอตาลแล้ว ทำให้ไม่มีในภายหลังแล้ว มีอันไม่เกิดขึ้นอีกต่อไปเป็นธรรมดา เพราะเหตุนั้น ตถาคตจึงนอนเป็นสุข
www.dhammahome.com
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง
ยินดีในกุศลจิตครับ