ถ. ถ้าระลึกรู้ที่ได้ยินอย่างเดียว โดยไม่เจาะจง ความจริงเสียงก็มี แต่สติของผู้นั้นเขาระลึกได้เพียงได้ยินและรู้เรื่อง ได้ยินและรู้เรื่อง สติก็เกิดขึ้นติดต่อกันไปอย่างนี้ จะเรียกว่ารู้นาน หรือว่าระลึกรู้ได้นานๆ หรือเปล่า เพราะว่าสติเกิดขึ้นนิดหนึ่งแล้วก็หมดไปแล้ว รู้ได้ยินนิดหนึ่งก็หมดไปแล้ว แต่ยังไม่ไปอารมณ์อื่น ยังไม่ได้ไปที่เห็นหรือที่สี ที่คัน ที่แข็ง ยังไม่ได้ไปที่อื่น ระลึกรู้อยู่อย่างนี้ตลอดเวลาที่อาจารย์บรรยาย คำว่ารู้นานนี้ รู้อย่างไรจึงจะว่ารู้นาน ไม่จดจ้องน่ะถูกแล้ว แต่เขาก็ได้ยินอยู่อย่างนี้ ตรงนี้ที่ยังไม่เข้าใจชัดเจน
สุ. เป็นเรื่องที่ผู้ที่เจริญสติจะทราบว่า สติของท่านเมื่อสักครู่นี้รู้อยู่ที่เสียงบ่อยทีเดียว พอมีใครมาพูดเรื่องได้ยิน สติของท่านก็ระลึกรู้ที่ได้ยิน ต่อไปมีใครมาพูดเรื่องเห็น สติก็อาจจะระลึกรู้นามที่เห็นก็ได้ เป็นเรื่องธรรมดาๆ แล้วแต่สติจะระลึกรู้นามธรรมหรือรูปธรรม และผู้ที่เจริญสติเองเป็นผู้ที่รู้ว่า ขณะนั้นไม่ได้ระลึกรู้ที่นามอื่นรูปอื่น แต่ว่าตราบใดที่ความรู้ยังไม่ชัด สติก็จะต้องระลึกไปเรื่อยๆ
ที่มา และ อ่านเพิ่มเติม ...
แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 189