เห็นความละเอียดของเห็นเดี๋ยวนี้หรือยัง
โดย nattawan  30 ก.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48217

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อวานมีสติไหม? ฟังธรรมะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างแล้วเป็นสติหรือเปล่า?? เป็นเรื่องคิด แต่ขณะที่สติเกิดไม่รู้ว่าเป็นสติ แค่คิดว่าขณะฟังเข้าใจมีสติ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องคิดทั้งหมด

เห็น ได้ยิน มีสติ ก็ไม่รู้ว่าเป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง การจะรู้ว่าเป็นสติไม่ง่าย ... ก่อนอื่นต้องรู้ว่าสติต้องเป็นกุศลในชีวิตประจำวัน ... แต่ขณะนี้ไม่รู้ว่าเป็นสติขณะไหน เพียงแต่คิด จะรู้ว่าเป็นสติต้องรู้ว่าขณะนั้นเป็นกุศลหรืออกุศล

เห็นเป็นสติหรือเปล่า? เห็นเป็นวิบากขณะเห็นเป็นสติหรือเปล่า?? จะรู้ได้ไหมว่าขณะไหนเป็นกุศลหรืออกุศล? ละเอียดมากเพราะฉะนั้นต้องเรียนความละเอียดขึ้น รู้ว่าสติและกุศลจิตมีหลายระดับ ต้องละเอียดคือรู้ว่าขณะใดเป็นกุศลหรืออกุศล เพราะยังไม่รู้จักลักษณะของธรรมะจริงๆ เพียงฟังเรื่องของธรรมะ แต่ยังไม่รู้จักลักษณะของธรรมะตั้งแต่เกิดจนตาย

ต้องเรียนแล้วรู้ตัวธรรมะแต่ละหนึ่ง มีปัจจัยเกิดแล้วดับและไม่กลับมาอีก แต่ก็สามารถที่จะเข้าใจธรรมะที่มีแต่ละหนึ่งขณะนี้ได้ จึงจะรู้ความลึกซึ้งของธรรมะแต่ละหนึ่งที่เกิดแล้วดับทันที

ถ้าใครฟังธรรมะไม่รู้จักความละเอียด ... ไม่สามารถรู้จักธรรมะและไม่สามารถรู้จักพระพุทธเจ้า

เพียงเห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความจริงเห็นเกิดดับเร็วเกินกว่าจะเห็นเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้ เพราะฉะนั้นกว่าจะรู้จริงๆ ต้องเข้าใจจริงๆ ไม่เห็นผิด เริ่ม เห็นความละเอียดของเห็นเดี๋ยวนี้หรือยัง ??

เพราะฉะนั้นยิ่งเข้าใจธรรมะ ยิ่งลึกซึ้งขณะนี้มีธรรมะที่เป็นจิต เป็นเจตสิกเร็วมากจนไม่ปรากฏให้รู้ได้ แม้จิตซึ่งมีทุกขณะไม่ขาดเลยและเป็นใหญ่ในการรู้อารมณ์ ก็ยังไม่รู้จัก เพราะฉะนั้นกว่าจะรู้จักจิตจริงๆ ได้ต้องอาศัยความอดทนเท่าไหร่??

นอกจากจิตยังมีเจตสิกเกิดร่วมด้วยทุกขณะ ได้ยินชื่อธรรมะทั้งหมด แต่ยังไม่รู้จักลักษณะของธรรมะแต่ละหนึ่ง เพราะฉะนั้น กว่าจะมีความมั่นคงว่าไม่มีเรา แต่เป็นธรรมะทั้งหมด ต้องเป็นคนตรง เรียนธรรมะเพื่อรู้จักธรรมะ

เชิญชม youtube.com/live/4-qNfgGneso?feature=share

สนทนาธรรมกับชาวเนปาล 30/7/67

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 30 ก.ค. 2567

ถ้าไม่รู้ว่าธรรมะลึกซึ้ง ที่เรียนมาทั้งหมดไร้ประโยชน์ เรียนธรรมะเพื่อเห็นความลึกซึ้งของธรรมะละเอียดขึ้น ... ละเอียดขึ้น นี่เป็นหนทางเดียวที่จะรู้ความจริง เพราะเดี๋ยวนี้เป็นธรรมะทั้งหมดแต่ละหนึ่ง ... แต่ละหนึ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 30 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ