ฤกษ์ดี ยามดี ขณะดี เวลาดี
โดย nattawan  23 ก.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 48539

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกคำที่พูด ถ้าไม่ไตร่ตรองให้ลึกซึ้งขึ้นจะไม่รู้ความจริง ถ้าไม่ไตร่ตรองให้เข้าใจ ให้รู้ความจริงจะไม่รู้จักพระพุทธเจ้า

คำว่าฤกษ์ดี ยามดี ขณะดี เดี๋ยวนี้เราใช้คำว่าเวลาดี ... ดียังไง? ไม่มีใครสามารถจะตอบได้ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระพุทธเจ้า เวลาดี ... เมื่อไหร่และดีอย่างไร? ถ้าไม่รู้จักพระพุทธเจ้าจริงๆ จะไม่มีที่พึ่งที่จะรู้ความลึกซึ้งว่า แม้แต่เวลาหรือเดี๋ยวนี้เป็นขณะหนึ่งๆ ดีอย่างไร? เพราะฉะนั้นเวลาดีมีโอกาสได้ฟังคำที่กล่าวถึงเวลาและกล่าวถึงดี ธรรมดาที่สุดแต่ความลึกซึ้งมากมหาศาล

ในพระไตรปิฎกซึ่งเป็นคำที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว 45 พรรษา ... กี่ขณะ กี่เวลาดี กี่ฤกษ์ดี กี่ยามที่มีโอกาสจะได้รู้จักพระพุทธเจ้า ได้รู้จักคุณที่ไม่สามารถจะคิดได้ถ้าไม่เข้าใจคำของพระองค์ แต่พอได้เข้าใจคำของพระองค์จะรู้ว่าแต่ละคำลึกซึ้งอย่างยิ่ง ดีคือมีโอกาสได้รู้ความจริงซึ่งใครก็รู้ไม่ได้ นอกจากพระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมีนานเท่าไหร่?แต่ละคำแสดงความจริงของสิ่งที่ไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน จึงทรงพระคุณสูงสุดไม่มีผู้ใดสามารถจะมีนามว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยไม่มีปัญญาที่จะรู้สิ่งที่ขณะนี้ก็มีแต่ยังไม่ใช่เวลาดีเมื่อไม่รู้ ไม่เข้าใจว่าเดี๋ยวนี้คืออะไร!!!

พระพุทธเจ้าตรัสว่า เวลาดีคือเมื่อได้ฟังความจริง เมื่อได้รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ว่า ความจริงคืออะไรที่ใครก็ไม่รู้

การฟังพระธรรมเริ่มรู้จักความลึกซึ้งเมื่อไหร่ เริ่มรู้จักคุณของพระพุทธเจ้า ... พระองค์ไม่ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อให้ทุกคนกราบไหว้บูชาด้วยดอกไม้ของหอม แต่พระมหากรุณาที่ทรงบำเพ็ญพระบารมีเหนือบุคคลใดทั้งสิ้น กว่าจะได้รู้ความจริง เพราะฉะนั้นเมื่อตรัสรู้ความจริงแล้ว ทุกคำของพระองค์เมื่อเข้าใจเมื่อไหร่ เมื่อนั้นเวลาดี!!!

เชิญชม

สนทนาธรรม กับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และอาจารย์ มศพ. ณ ศาสนสถาน ค่ายจิระประวัติ อ.เมือง จ.นครสวรรค์

วันจันทร์ที่ ๒๓ ก.ย. ๒๕๖๗ (เช้า)

🔵เพจชมรมบ้านธัมมะ : www.facebook.com/share/v/2RWGGrr5LQGasD2W/?mibextid=QwDbR1

🔵เพจวิทยุออนไลน์ : www.facebook.com/share/v/D6Dvn35sBXH7X3wZ/?mibextid=QwDbR1

🔴dhammahomelive : youtube.com/live/WcYHbRNZwEw?feature=share

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 23 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ