สิ่งที่เรียกว่าโลกว่างเปล่า [สุญญสูตร]
โดย webdh  27 ก.พ. 2550
หัวข้อหมายเลข 2928

[เล่มที่ 28] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ 104

๒. สุญญสูตร

ว่าด้วยสิ่งที่เรียกว่าโลกว่างเปล่า

[๑๐๒] ครั้งนั้นแล ท่านพระอานนท์ ฯลฯ ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ที่เรียกว่าโลกว่างเปล่าๆ ดังนี้ ด้วยเหตุเพียงเท่าไรหนอจึงเรียกว่า โลกว่างเปล่า.

พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสตอบว่า ดูก่อนอานนท์ เพราะว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน ฉะนั้น จึงเรียกว่า โลกว่างเปล่า อะไรเล่าว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน.

จักษุแลว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน

รูปว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน

จักษุวิญญาณว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน

จักษุสัมผัสว่างเปล่าจากตน หรือจากของๆ ตน

สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย ก็ว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน ฯลฯ

ใจว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน

ธรรมารมณ์ว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน

มโนวิญญาณว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน

มโนสัมผัสว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน

สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ก็ว่างเปล่าจากตน หรือจากของๆ ตน

ดูก่อนอานนท์ เพราะว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน ฉะนั้นจึงเรียกว่าโลกว่างเปล่า.

จบ สุญญสูตรที่ ๒



ความคิดเห็น 3    โดย praisin  วันที่ 11 มี.ค. 2550

โลก, ดวงอาทิตย์, ดวงจันทร์ หรือ Earth Sun Moon ล้วนสมมติอยู่เท่านั้น ถ้าไม่มีการสมมติเกิดขึ้น มันก็ว่างเปล่าอยู่เท่านั้น คือ มันเกิดจากการยึดมั่นของเราเอง ถ้าไม่ยึดมั่น มันก็เป็นของมันอยู่อย่างนั้น การยึดมั่นคือเหตุทำให้เกิดทุกข์ แม้ตัวเราก็เกิดจากการยึดมั่นนี่เอง จึงมองให้เห็นความจริงนี้


ความคิดเห็น 4    โดย sutta  วันที่ 11 มี.ค. 2550

"ว่าง" ไม่ได้หมายความว่าไม่มีอะไร แต่มีปรมัตถธรรม ซึ่งไม่ใช่สัตว์ บุคคล ต้วตน หรือเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ผู้ที่ไม่ได้ฟังพระธรรมก็ย่อมไม่เข้าใจความจริงของสภาพธรรม ที่ปรากฏในชีวิตประจำวัน จึงยึดถือทุกสิ่งทุกอย่างว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคล

พระผู้มีพระภาคทรงแสดงหนทางอบรมเจริญปัญญาอย่างละเอียด ทรงแสดงเหตุและปัจจัยที่ทำให้การอบรมปัญญาเจริญขึ้น ซึ่งโดยย่อ ก็คือ การฟังธรรมและเห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม เมื่อปัจจัยทั้งสองนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ เนืองๆ ปัญญาก็ย่อมอบรมเจริญขึ้นได้


ความคิดเห็น 5    โดย jink  วันที่ 13 มี.ค. 2550

กิเลสทำร้ายเราอยู่ตลอดเวลา

ทำไมคนเรามีอายุไขเพียง ๑๐๐ ปีเท่านั้น หมายความว่ายังไง

ทำไมเวลาฟังธรรมะทุกครั้งเลย ถึงง่วงนอนนะ


ความคิดเห็น 6    โดย jink  วันที่ 13 มี.ค. 2550

ถ้าไม่มีตัวเราแล้วทำไมถึงมีกิเลส


ความคิดเห็น 7    โดย kusala  วันที่ 13 มี.ค. 2550

ไม่มีตัวเรา ไม่ได้หมายความว่าไม่มีอะไร

แต่มีนามธรรมและรูปธรรม ซึ่งไม่ใช่ตัวเรา

นามธรรม ได้แก่ จิตและเจตสิก

กิเลส คือ โลภะ โทสะ และโมหะ

สำหรับปุถุชนย่อมมีกิเลสเกิดสะสมอยู่ในจิต


ความคิดเห็น 8    โดย jink  วันที่ 14 มี.ค. 2550

ถ้าถูกบังคับให้ฟังธรรมะ จะเป็นอกุศลไหม


ความคิดเห็น 9    โดย jink  วันที่ 14 มี.ค. 2550

ถ้าเราอุทิศให้คนเจ็บคนป่วย เค้าจะหายป่วยไหม


ความคิดเห็น 10    โดย devout  วันที่ 14 มี.ค. 2550

ถ้าถูกบังคับให้ฟังธรรมะ จะเป็นอกุศลไหม

ขณะที่ฟังแล้วพิจารณาตาม เป็นกุศลแน่นอนค่ะ แต่ขณะอื่นไม่ใช่

ถ้าเราอุทิศให้คนเจ็บคนป่วย เค้าจะหายป่วยไหม

จะหายหรือไม่หาย ย่อมแล้วแต่กรรมของผู้นั้นนะคะ ส่วนการบอกบุญให้ผู้อื่นอนุโมทนาก็เป็นกุศลจิตของผู้ให้ และผู้รับ (ถ้าจิตในขณะนั้นเป็นกุศล)


ความคิดเห็น 12    โดย jink  วันที่ 18 มี.ค. 2550

ความรู้สึกสุขนั้นก็เป็นทุกข์ หมายความว่าอย่างไรคะ

ทำไมขันธ์ ๕ จึงเป็นทุกข์

ปัญจวัคคีย์ แปลว่าอะไร คะ


ความคิดเห็น 13    โดย อิสระ  วันที่ 3 พ.ค. 2550
ขออนุโมทนาครับ

ความคิดเห็น 14    โดย แวะเข้ามา  วันที่ 3 พ.ค. 2550

ตอบ ความคิดเห็นที่ 12

ความรู้สึกสุข ก็เป็นทุกข์ นั้น เพราะไม่เที่ยง (ไม่ตั้งอยู่นาน)

ขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ เพราะไม่เที่ยง (เกิดขึ้น แล้วก็ดับไป) สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์

คำว่า ปัญจวัคคีย์ ตามศัพท์ แปลว่า พวก ๕ อธิบายว่า กลุ่มชนที่มีจำนวน ๕ คน


ความคิดเห็น 15    โดย Guest  วันที่ 6 ก.พ. 2551

ในโลก ทุกสิ่งเกิดจากการสมมติขึ้น ทั้งลาภ ยศ สรรเสริญ


ความคิดเห็น 17    โดย suwit02  วันที่ 15 มิ.ย. 2552

สาธุ


ความคิดเห็น 18    โดย chatchai.k  วันที่ 19 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 19    โดย Kalaya  วันที่ 24 พ.ค. 2563

อนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 20    โดย yu_da2554hotmail  วันที่ 7 เม.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ


ความคิดเห็น 21    โดย Jarunee.A  วันที่ 20 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ