วันนี้ผมฟังการอภิปรายของนักการเมืองที่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางไจรัฐบาล มีการตอบโต้กันฝ่ายหนี่งมีเจตนาว่าโกง อีกฝ่ายหนี่งมีเจตนาแก้ว่าไม่ได้โกง หรือถ้าจับไม่ได้ก็ไม่โกง วจีทุจริตทั้ง ๔ ครบ. ขอถามว่าอาชีพนักการเมืองที่รับผิดชอบคน ๖๓ ล้านคน ถ้ากล่าววจีทุจริตแล้วโกงจะได้รับผลไร และถ้ากล่าวแล้วป้องกันการโกงจะได้รับผลยังไง ผมคิดว่าโกงมากกว่าเพราะมีหนังสือ "การเมืองเป็นเรื่องกิเลส." ผลน่าจะหนักมากเพราะรับผิดชอบคนตั้ง ๖๓ ล้านคน.
ในพระไตรปิฎกแสดงอกุศลกรรมบถ ๑๐ และผลของการก้าวล่วงอกุศลกรรมแยกเป็นข้อๆ ผลหรือวิบากของอกุศลกรรมแต่ละคนก็แตกต่างกัน โทษมากโทษน้อยขึ้นอยู่ที่องค์ประกอบหลายประการ เช่น กิเลส ความพยายาม ผู้ถูกกระทำมีคุณมากหรือน้อย เป็นต้น แต่ผลของอกุศลกรรมโดยตรง ทุกข้อนำเกิดในอบายได้ สำหรับเศษกรรมหรือวิบากอย่างเบาก็แตกต่างตามเหตุ และไม่ว่าผู้ใดกระทำ เพศชายหรือหญิง จนหรือรวย เด็กหรือแก่ จะเป็นนักการเมื่องหรือไม่ก็ตาม เมื่อกระทำอกุศลก็มีโทษทั้งนั้น แต่ถ้าโกงแล้วทำให้ส่วนรวม หรือคนหมู่มากเดือดร้อน อย่างนี้มีโทษมากกว่าการโกงคนคนเดียวครับ
ขออนุโมทนาคะ
ขออนุโมทนาค่ะ
มั่นคงในผลของกรรม
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
กรรม...ให้ผลอย่างเที่ยงแท้แน่นอนและยุติธรรมที่สุด
* * * * * ขออนุโมทนาค่ะ * * * * *
ผู้ชนะ ย่อมก่อเวร
ผู้แพ้ ย่อมเป็นทุกข์
ผู้สงบระงับ ละความชนะ และความแพ้ได้แล้ว...
ย่อมอยู่เป็นสุข
(คาถาธรรมบท)
โกงชาติทำให้คนส่วนมากเดือดร้อน...โทษมากแน่นอนความยุติธรรมใดๆ เสมอด้วยผลของกรรมไม่มี อนุโมทนาผู้ทำเพื่อชาติและไม่โกงค่ะ
รู้ความจริงว่าเป็นอย่างไร แต่เมื่อศึกษาพระธรรมแล้ว ควรมีเมตตาและเห็นใจคนที่ทำผิด ทำไม่ดี ถ้าเราไม่ชอบหรือพูดไม่ดีถึงบุคคลอื่น เราก็ไม่ดีขณะนั้น การขัดเกลากิเลสจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนี่คือสาระของชีวิต ขออนุโมทนาครับ
อนุโมทนาคะ
เขาโกง หรือพูดเท็จ เพื่อลาภ สักการะ เขาทำเหตุที่ไม่ดี เราควรสงสารเขา
เพราะเขาต้องไปตกนรก อบายภูมิรออยู่แล้วข้างหน้าค่ะ
ผู้ใด ระมัดระวังอินทรีย์เหล่านั้นรู้จักอินทรีย์ ๖ ตั้งอยู่ในธรรมยินดีในความซื่อตรง และความอ่อนโยนล่วงกิเลสเครื่องข้องเสียได้ละทุกข์ทั้งหมดเที่ยวไป ผู้นั้นเป็นธีรชนย่อมไม่ติดในสิ่งที่เห็นแล้วและได้ฟังแล้ว.
พระพุทธพจน์.
พึงเลือกเฟ้นธรรมอันเป็นสาระเถิด.