สรณทุกสนิทสสนติกะ (๑๐๐. สรณทุกะ ๒๒. สนิทัสสนติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  4 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42498

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

สรณทุกสนิทสสนติกะ

อนิทสสนสัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ 1903/680

อนิทัสสนอัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ 1905/680

อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปัญหาวาระ 681

อนิทัสสนอัปปฏิฆบทปัญหาวาระ 1907/682


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 680

สรณทุกสนิทัสสนติกะ

(๑๐๐. สรณทุกะ ๒๒. สนิทัสสนติกะ)

อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๙๐๓] ๑. อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๙๐๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

อนิทัสสนอัปปฏิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๙๐๕] ๑. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 681

๔. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๕. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม และอนิทัสสนอัปปฏิฆ- ธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๙๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑.สหชาตปัจจัย

๑. อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เป็น ปัจจัยแก่อนิทัสสนสัปปฏิธรรมที่เป็นอรณธรรม ด้วยอำนาจของ สหชาตปัจจัย มี ๑ วาระ


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 682

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

ในสหชาตปัจจัย มี ๑ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๑ วาระ ในนิสสยปัจจัย มี ๑ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๑ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

อนิทัสสนอัปปฏิฆบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๙๐๗] ๑. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม เป็น ปัจจัยแก่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เป็น ปัจจัยแก่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๙๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.


ความคิดเห็น 4    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 683

ปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๙๐๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๑๙๑๐] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๑๙๑๑] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

สรณทุกสนิทัสสนติกะ จบ

ปิฏฐิทุกสนิทัสสนติกะ จบ

อนุโลมทุกติกปัฏฐาน จบ