ปกติคือปัญญา
โดย nattawan  15 ก.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48139

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ปรากฏตามความเป็นจริงขณะนี้เป็นปกติ ดังนั้นการที่จะรู้สภาพธรรมะจึงไม่ใช่ให้ไปทำอะไรด้วยความผิดปกติ แต่ต้องเป็นปัญญาที่รู้สภาพธรรมะที่ปรากฏตามปกติตามความเป็นจริง

จากการสนทนาเรื่องปฎิบัติธรรมที่ มศพ. 21 ก.ย. 57

ต้องไม่ลืมนะคะปกติคือเกิดแล้ว ไม่ใช่ไปทำให้เกิด อย่างท่านพระโสณะท่านก็กนะทำความเพียรจนกระทั่งเท้าท่านแตก แต่ก็ดูเหมือนว่าไม่ปกติ ... ถ้าพิจารณาสิ่งที่เกิดแล้วค่ะ ถ้าไม่ใช่สิ่งที่เกิดแล้วไม่สามารถเข้าใจได้ ... เพราะว่ายังไม่เกิด

เพราะฉะนั้น ที่ไม่เป็นปกติคือคิดถึงสิ่งที่จะทำ ที่จะรู้ แต่สิ่งที่กำลังมีขณะนี้ ... ไม่รู้ ไม่เข้าใจสิ่งที่กำลังมีขณะนี้ปกติจริงๆ ค่ะ เกิดแล้วดับ ถ้าไม่สามารถที่จะเข้าใจในสิ่งที่มีจริง ไม่มีทางที่จะรู้ว่า สิ่งนี้เกิดแล้วก็ดับด้วย ... เกิดก็ต้องรู้ใช่ไหมคะ?? เพราะฉะนั้น เมื่อเกิดแล้วดับก็ต้องรู้ด้วย ... ปกติ!!!

สิ่งที่กำลังปรากฏอยู่ขณะนี้เป็นปกติ ... แน่นอน ... แต่ไม่รู้ไงคะ!!! ก็ผิดปกติไป ... ไปทำอะไรก็ไม่รู้ที่คิดว่าทำแล้วจะรู้ ... ผิดปกติเพราะความไม่รู้ ... แน่นอน ... และความเห็นผิด เพราะปกติแล้วต้องเข้าใจถูกต้องในสิ่งที่ขณะนี้เกิดปรากฏแล้วดับ

คำว่า "สติสัมปชัญญะ" ซึ่งภาษาไทยใช้คำว่า "รู้สึกตัว" ยังมีคำว่า "ทั่วพร้อม" ขณะไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะมีสภาพธรรมะนั้นที่อยู่ตรงนั้นเยอะเลย ขณะนี้ค่ะแล้วแต่ว่าอะไรจะปรากฏ คิดก็มี ชอบก็มี รสก็มี อะไรอย่างอื่นก็มีมากมาย แข็งก็มี ... ปกติ ... ไม่ได้เข้าใจอย่างอื่น ไม่ได้ไปทำอย่างอื่น แต่ว่าสติสัมปชัญญะรู้สึกตัวคือเฉพาะตรงนั้นที่มี ที่เกิดเป็นปกติ

เพราะฉะนั้น ปัญญาตามลำดับ ถ้าขณะนั้นไม่เกิดก็คือขั้นฟัง พร้อมหรือยัง ... มากหรือยัง?? คลายการหวังหรือยัง?? ... ไม่ต้องไปทำเลยเพราะมีแล้วค่ะ ... ไปทำอะไรอีก ... ไม่ต้องทำอะไร จึงเน้นคำว่า " เป็นผู้มีปกติรู้สึกตัวทั่วพร้อม " ในสิ่งที่มี ... อะไรก็ได้แล้วแต่เหตุปัจจัย

ได้ยินท่านอาจารย์บรรยายคำนี้มาตั้งนานตั้งแต่เด็กๆ ว่า "เป็นผู้มีปกติเจริญสติปัฏฐาน" มิฉะนั้นไม่ใช่สติปัฏฐาน ... เกิดแล้วนี่คะ แล้วจะไปรู้สิ่งที่ยังไม่เกิดได้ยังไง!!! ทั่วคือไม่เลือก ไม่ได้เจาะจง แล้วแต่ว่าอะไรมีในขณะนั้น ... ทางไหนก็ได้

เพราะฉะนั้น เข้าใจแล้วใช่ไหมคะ รู้ด้วยตัวเองว่า ขณะนี้รู้สึกตัวหรือเปล่า? เป็นปกติหรือเปล่า? เมื่อไหร่ที่เข้าใจ เมื่อนั้นก็จะเป็นผู้มีปกติ ... น้อยมาก เพราะเห็นว่าต้องแล้วแต่เหตุปัจจัยที่จะไม่ผิดปกติ

เชิญชม ...

ปกติคือปัญญา

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลวิริยะของอ.อรรณพ หอมจันทร์



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 16 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ