ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรคเล่ม ๒ ภาค ๑ หน้า ๑๖๘-๑๖๙
ดูกรอานนท์ ก็ถ้า ตัณหามิได้มีแก่ใครๆ ในภพไหนๆ ทั่วไปทุกแห่งหนคือ รูปตัณหา สัททตัณหา คันธตัณหา รสตัณหา โผฏฐัพพตัณหา ธรรมตัณหา เมื่อตัณหาไม่มีโดยประการทั้งปวงเมื่อ ตัณหา ดับไปอุปาทาน จะพึงปรากฏ ได้บ้างไหม
ไม่ได้เลยพระเจ้าข้า
เพราะ เหตุ นั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัย แห่ง อุปาทาน คือ ตัณหา นั่นเอง
เจดีย์พุทธคยา.ณ ฝั่งตะวันตก แห่ง แม่น้ำเนรัญชราตำบล อุรุเวลาเสนานิคม กรุงราชคฤห์
ดูกรอานนท์ ก็ถ้า เวทนา มิได้มีแก่ใคร ในภพไหนๆ ทั่วไปทุกแห่งหนคือ เวทนาที่เกิดเพราะจักขุสัมผัส โสตสัมผัส ฆานสัมผัส ชิวหาสัมผัส กายสัมผัส มโนสัมผัส เมื่อเวทนา ไม่มี โดยประการทั้งปวงเพราะ เวทนา ดับไป ตัณหา จะพึงปรากฏ ได้บ้างไหม
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า
เพราะ เหตุ นั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัย แห่ง ตัณหา ก็คือ เวทนา นั่นเอง
สาธุ
ขออนุโมทนาค่ะ
ถ้าไม่มี เวทนา เป็นเหตุ เป็นแดนเกิด ตัณหาย่อมไม่ปรากฎเกิดขึ้น เมื่อไม่มี ตัณหา เป็นเหตุ เป็นแดนเกิด อุปาทานย่อมไม่ปรากฎเกิดขึ้น
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาค่ะ
อนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ