โกธวรรค ที่ ๑๗ ว่าด้วยเรื่องความโกรธ
โดย บ้านธัมมะ  26 ก.ค. 2564
หัวข้อหมายเลข 34971

[เล่มที่ 42] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓ - หน้า 424

โกธวรรค ที่ ๑๗

ว่าด้วยเรื่องความโกรธ


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 42]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 25 มี.ค. 2565

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓ - หน้า 424

คาถาธรรมบท

โกธวรรค (๑) ที่ ๑๗

ว่าด้วยเรื่องความโกรธ

[๒๗] ๑. บุคคลพึงละความโกรธ สละความถือตัว ล่วง

สังโยชน์ทั้งสินได้ ทุกข์ทั้งหลายย่อมไม่ตกต้องบุคคล

นั้น ผู้ไม่ข้องในนามรูป ไม่มีกิเลสเครื่องกังวล.

๒. ผู้ใดแล พึงสกัดความโกรธที่พลุ่งขึ้น

เหมือนคนห้ามรถที่กำลังแล่นไปได้ เราเรียกผู้นั้นว่า

สารถี ส่วนคนนอกนี้เป็นเพียงผู้ถือเชือก.

๓. พึงชนะคนโกรธ ด้วยความไม่โกรธ พึงชนะ

คนไม่ดี ด้วยความดี พึงชนะคนตระหนี่ ด้วยการให้

พึงชนะคนพูดเหลวไหล ด้วยคําจริง.

๔. บุคคลควรกล่าวคำสัตย์ ไม่ควรโกรธ ถึงถูก

เขาขอน้อย ก็พึงให้ บุคคลพึงไปในสำนักของเทวดา

ทั้งหลายได้ ด้วยฐานะ ๓ นั่น.

๕. มุนีเหล่าใด เป็นผู้ไม่เบียดเบียน สำรวม

แล้วด้วยกายเป็นนิตย์ มุนีเหล่านั้นย่อมไปสู่ฐานะ

อันไม่จุติ ซึ่งเป็นที่คนทั้งหลายไปแล้วไม่เศร้าโศก.

๖. อาสวะทั้งหลายของผู้ตื่นอยู่ทุกเมื่อ มีปกติ

ตามศึกษาทั้งกลางวันกลางคืน น้อมไปแล้วสู่พระนิพพาน

ย่อมถึงความตั้งอยู่ไม่ได้.


๑. วรรคนี้มีอรรถกถา ๘ เรื่อง.


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 25 มี.ค. 2565

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓ - หน้า 425

๗. อตุละ การนินทาและสรรเสริญนั่นเป็นของ

เก่า นั่นไม่ใช่เป็นเหมือนมีในวันนี้ ชนทั้งหลายย่อม

นินทาผู้นั่งนิ่งบ้าง ย่อมนินทาผู้พูดมากบ้าง ย่อม

นินทาผู้พูดพอประมาณบ้าง ผู้ไม่ถูกนินทาไม่มีใน

โลก คนผู้ถูกนินทาโดยส่วนเดียว หรือว่าอันเขา

สรรเสริญโดยส่วนเดียว ไม่ได้มีแล้ว จักไม่มี และ

ไม่มีอยู่ในบัดนี้ หากว่าวิญญูชนใคร่ครวญแล้วทุกๆ

วัน สรรเสริญผู้ใด ซึ่งมีความประพฤติไม่ขาดสาย

มีปัญญา ผู้ตั้งมั่นด้วยปัญญาและศีล ใครเล่าย่อมควร

เพื่อติเตียนผู้นั้น ผู้เป็นดังแท่งทองชมพูนุท แม้เทวดา

ทั้งหลายก็สรรเสริญเขา ถึงพรหมก็สรรเสริญแล้ว.

๘. พึงรักษาความกำเริบทางกาย พึงเป็นผู้

สำรวมทางกาย พึงละกายทุจริตแล้ว พึงประพฤติ

สุจริตทางกาย พึงรักษาความกำเริบทางวาจา พึงเป็น

ผู้สำรวมทางวาจา พึงละวจีทุจริต พึงประพฤติสุจริต

ทางวาจา พึงละความกำเริบทางใจ พึงเป็นผู้สำรวม

ทางใจ พึงละมโนทุจริตแล้ว พึงประพฤติสุจริตทาง

ใจ ธีรชนทั้งหลายสำรวมทางกาย สำรวมทางวาจา

สำรวมทางใจ ธีรชนเหล่านั้นแล ชื่อว่าสำรวม

รอบคอบดีแล้ว.

จบโกธวรรคที่ ๑๗.