ขอคำอธิบายข้อธรรม
โดย mikemongo1  19 มี.ค. 2552
หัวข้อหมายเลข 11695

ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกว่าคุณโยมอาจารย์สุจินต์แสดงไว้ที่ไหนสักแห่งดังนี้:-

1. สิ่งที่เป็นปรมัตถ์เท่านั้นจึงมีอดีต ปัจจุบัน อนาคต

2. ปัจจุบันคือให้รู้ปรมัตถ์ ไม่เลยไปบัญญัติ

3. เข้าไปรู้ปัจจุบัน จึงเป็นปัจจุบันอารมณ์

4. ปัจจุบันมีตลอดแต่เกิดจนตาย แต่ผู้รู้ปัจจุบันมีน้อย

รู้สึกว่าสำคัญมาก อยากขอคำอธิบาย โดยเฉพาะข้อ 1

เจริญพร/พระมนตรี



ความคิดเห็น 1    โดย prachern.s  วันที่ 20 มี.ค. 2552
๑. สิ่งที่เป็นปรมัตถ์และเกิดดับ จึงมีกาล แต่พระนิพพานไม่เกิดดับไม่มีกาล๒.ปัจจุบันคือรู้ปรมัตถธรรมที่กำลังปรากฏ๓.เพราะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏ อารมณ์จึงเป็นปัจจุบัน๔.ธรรมะกำลังปรากฏทุกขณะ ถ้ารู้ตามเป็นจริงก็พ้นทุกข์ได้ ที่สำคัญคือต้องรู้ด้วยสติสัมปชัญญะ ไม่ใช่อกุศลรู้ หรือตัวเรารู้ กราบอนุโมทนาพระคุณเจ้าครับ

ความคิดเห็น 2    โดย mikemongo1  วันที่ 20 มี.ค. 2552

เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 3    โดย choonj  วันที่ 20 มี.ค. 2552

อ่านคำถามของพระคุณเจ้าแล้ว ทำให้คิดไปว่ามีผู้คนจำนวนมาก ทียังติดอยู่กับตัวตน ตัวเรา เรารู้ ให้รู้ เข้าไปรู้ ผู้รู้ ซึ่งแสดงถึงการที่จะมีตัวตนที่จะไปรู้ ผมว่าเป็นการเข้าใจธรรมที่ผิดตั้งแต่ต้น เมื่อผิดตั้งแต่ต้นก็จะทำให้ไม่เข้าใจให้ถูกต้องได้ เพราะตัวตนปิดบังการเข้าใจนั้น จึงไม่มีโอกาสที่จะเข้าใจได้เลย พระพุทธเจ้าสอนให้เข้าใจว่ามีแต่ธรรมไม่ใช่เรา ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นธรรม เมื่อเป็นธรรมก็คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน เมื่อมีแต่จิต เจตสิก รูป ไม่มีเรา จิตทำหน้าทีรู้ การที่จะเข้าใจปัจจุบัน ก็น่าจะมีได้ ครับ กราบอนุโมทนาพระคุณเจ้า ครับ

ความคิดเห็น 4    โดย paderm  วันที่ 20 มี.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยสภาพธรรมที่มีจริงเกิดขึ้นและดับไป คือจิตและเจตสิก ย่อมมีอดีต ปัจจุบัน อนาคต

การอบรมปัญญาคือรู้ความจริงของสภาพธรรมที่กำลังปรากฎคือขณะปัจจุบันนั่นเอง แต่ไม่ใช่ตัวเราที่จะไปพยายามไปรู้ขณะปัจจุบัน แล้วแต่สติว่าจะระลึกรู้หรือไม่ครับ กราบนมัสการพระคุณเจ้าครับ

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์


ความคิดเห็น 5    โดย เมตตา  วันที่ 20 มี.ค. 2552

กราบอนุโมทนาพระคุณเจ้าเจ้าค่ะ

ขออนุโมทนาท่านอาจารย์ prachern.s และคุณpaderm (น้องเต้ย) ค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย wannee.s  วันที่ 21 มี.ค. 2552

บัญญัติ ไม่มีกาล ไม่เกิด ไม่ดับ ต้องเป็นปรมัตถ์เท่านั้นที่มีอดีต ปัจจุบัน อนาคต

(ยกเว้น นิพพาน) ส่วนจิต เจตสิก รูป ทั้งหมด ขณะเกิดขึ้นเป็นปัจจุบัน ขณะที่ดับไป

แล้วเป็นอดีต ขณะที่จักเกิดเป็นอนาคต ฯลฯ เริ่มต้นด้วยการฟังธรรมให้เข้าใจถูกว่า

ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นธรรมะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่มีตัวตน ไม่มีเรา ไม่เที่ยง เป็นอนัตตา


ความคิดเห็น 7    โดย คุณ  วันที่ 21 มี.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 8    โดย saifon.p  วันที่ 21 มี.ค. 2552

กราบอนุโมทนาทุกท่านค่ะ