ขอเรียนถาม เรื่องมโนกรรม
โดย พุทธรักษา  26 ส.ค. 2552
หัวข้อหมายเลข 13355

มโนกรรม เป็นปัจจัยให้ปฏิสนธิจิตเกิด ได้หรือไม่คะ ถ้าได้ มีข้อความอ้างอิงจากพระไตรปิฎกไหมคะ



ความคิดเห็น 1    โดย prachern.s  วันที่ 27 ส.ค. 2552

กรรมที่เกิดทางทวารทั้ง ๓ คือ กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม เมื่อครบองค์ ย่อมเป็นปัจจัยให้ปฏิสนธิเกิดขึ้นได้ ทางมโนกรรมตัวอย่าง ฝ่ายอกุศล เช่น ผู้มีความเห็นผิด (นิยตมิจฉาทิฏฐิ) ฝ่ายกุศลกรรมเพียงเกิดกุศลจิตเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า เป็นต้นก็ทำให้เกิดในสวรรค์ ซึ่งก็มีตัวอย่างมาก เช่น มัฏฐกุณฑลี เป็นต้น


ความคิดเห็น 2    โดย Pongpat  วันที่ 27 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

ขอถามด้วยคนครับ เรื่องอภิชฌา เพ่งเล็งอยากได้ของคนอื่น ถ้าเกิดเราเพ่งเล็งความดีความชอบของเพื่อนร่วมงาน (ด้วยความอิจฉา) จะจัดเป็นอภิชฌาหรือไม่ครับ


ความคิดเห็น 3    โดย Jans  วันที่ 27 ส.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย พุทธรักษา  วันที่ 27 ส.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย prachern.s  วันที่ 27 ส.ค. 2552

เรียน ความเห็นที่ 2

ความอิจฉา หรือ ริษยา ไม่จัดเป็นอภิชฌา

อภิชฌาต้องเป็นจิตประเภทโลภะ เพ่งเล็งอยากได้สิ่งผู้อื่นในทางทุจริต ครับ


ความคิดเห็น 6    โดย Pongpat  วันที่ 28 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย พุทธรักษา  วันที่ 28 ส.ค. 2552

กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม เมื่อครบองค์ ย่อมเป็นปัจจัยให้ปฏิสนธิเกิดขึ้นได้ กรุณาขยายความของคำว่า "ครบองค์" ด้วยค่ะ ครบองค์ ทางกายทวาร ครบองค์ ทางวจีทวาร ครบองค์ ทางมโนทวาร

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย prachern.s  วันที่ 28 ส.ค. 2552

ขอเชิญคลิกอ่านตัวอย่างกายกรรมข้อที่ ๑

องค์ของปาณาติบาตมี ๕ อย่าง


ความคิดเห็น 9    โดย พุทธรักษา  วันที่ 28 ส.ค. 2552

ต้องขออภัยที่รบกวนบ่อยๆ คือ ว่าองค์ของมโนกรรม ทางมโนทวารเพียงอย่างเดียวไม่เกี่ยวกับกาย และ วาจาเลยนั้น ก็สามารถนำเกิดได้ใช่ไหมคะ องค์ดังกล่าว มีอะไรบ้างคะ

เพราะมีความเห็น (ซึ่งไม่ค่อยแน่ใจ) ว่า สำหรับปุถุชน ในชีวิตประจำวันนั้น

การเพ่งเล็งอยากได้ของคนอื่น แต่ไม่ขโมย ไม่เบียดเบียนคนอื่น ๑

การคิดอาฆาต แต่หยุดอยู่แค่คิดเท่านั้น ยังไม่เบียดเบียนคนอื่น ๑

เพียงความคิดเห็นที่ผิด (ทุกประเภท) แต่ยังไม่ได้กระทำกรรมที่ประกอบด้วยความเห็นผิดนั้นเลย ๑

ทั้ง ๓ กรณีนี้ ยังไม่เป็นอกุศลกรรมบถ ถูกต้องไหมคะ

เมื่อไม่เป็นกรรมบถ ก็ไม่เป็นปัจจัยให้ปฏิสนธิ ถูกต้องหรือเปล่าคะ

จุดประสงค์ที่เรียนถาม เพราะไม่แน่ใจ จึงเรียนถามเพราะเข้าใจว่า ไม่ควรคิดเอาเองและ ทั้ง ๓ กรณีนี้ เกิดขึ้นบ่อยมากในชีวิตประจำวันของปุถุชนเมื่อเกิดบ่อยด้วย และถ้าหากเป็นปัจจัยนำเกิดได้ด้วยโอกาสที่จะเกิดเป็นมนุษย์ จึงยากแสนยาก


ความคิดเห็น 10    โดย wannee.s  วันที่ 30 ส.ค. 2552

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่ค่ะ

มโนกรรม


ความคิดเห็น 11    โดย พุทธรักษา  วันที่ 30 ส.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 12    โดย majweerasak  วันที่ 1 ก.ย. 2552

ผู้ที่บรรลุฌาน แล้วปฏิสนธิในพรหมภูมิ เป็นมโนกรรมที่ครบองค์ (เป็นกรรมบถ) หรือไม่ครับ


ความคิดเห็น 13    โดย prachern.s  วันที่ 2 ก.ย. 2552

กุศลฌานทั้งหมด เป็นมโนกรรมกุศลกรรมบถข้อสัมมาทิฏฐิครับ


ความคิดเห็น 14    โดย จักรกฤษณ์  วันที่ 2 ก.ย. 2552

สรุปว่า มโนกรรมเพียงอย่างเดียว เมื่อครบองค์แล้ว สามารถนำเกิดได้ใช่ไหมครับ?

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 15    โดย พุทธรักษา  วันที่ 4 ก.ย. 2552

เรียน คุณจักกฤษณ์ ค่ะ

ข้าพเจ้าลองค้นหา คำอธิบายจากท่านอาจารย์ (ไม่ใช่ประเด็นเรื่องการนำเกิด) เรื่อง กายกรรม และ วจีกรรม แต่ ยังไม่พบคำอธิบาย เรื่อง มโนกรรมจึงนำมาให้พิจารณาไปก่อน แล้วค่อยๆ ศึกษา ต่อไปนะคะเพราะว่า ความเข้าใจ เรื่อง มโนกรรม อย่างละเอียด นั้นอาจจะอยู่ในบทต่อๆ ไป ค่ะ
คำว่า "กรรม" ทางกาย ทางวาจาจึงหมายความว่ากายกรรม วจีกรรมที่มี กุศลจิต หรือ มีอกุศลจิตเป็น "เหตุ"

เชิญอ่านเพิ่มเติม..

ละ วจี ทุจริต ควรจะเข้าใจอะไรก่อน


ความคิดเห็น 16    โดย chatchai.k  วันที่ 3 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ