ไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นลักษณะทั้ง ๓ ที่ไม่แยกกัน สภาพที่ไม่เที่ยงนั้นเป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่ใช่สิ่งอื่น ไม่ใช่สิ่งที่ไม่เกิดดับ ใช่ไหม ต้องเป็นสิ่งที่เกิดดับนั่นเองที่ไม่เที่ยงนั้นแหละเป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา
ขณะนี้ อะไรกำลังไม่เที่ยง ประจักษ์ลักษณะที่ไม่เที่ยงหรือเปล่า ไตรลักษณ์ เป็น สามัญญลักษณะของสังขารธรรมทั้งหลาย หมายความว่าสภาพที่เป็นสังขารธรรมทั้งหลายจะต้องมีสามัญญลักษณะ คือ ไม่เที่ยง เกิดดับ เป็นอนัตตา ถ้าเรากล่าวถึงโดยชื่อก็ไม่ประจักษ์ แต่ขณะใดที่กำลังประจักษ์การเกิดขึ้น และดับไป นั่นคือ ไตรลักษณะ
ถ้าวันนี้แข็งแรงดี พรุ่งนี้เป็นโรคร้ายแรงจะบอกว่าอย่างไร ทุกข์ ปรากฏให้เห็น อนิจจัง ไม่เที่ยงเลย เมื่อวานนี้ก็ยังแข็งแรงดี หรือว่าอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ฉันใด เวลาที่ลักษณะของสภาพธรรมแต่ละอย่างปรากฏเกิดขึ้น และดับไป ก็ต้องเป็นอย่างนั้น
ที่มา อ่าน และฟังเพิ่มเติม
ไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่แยกกัน
แด่ผู้มีทุกข์
กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า
เพราะไม่เคยได้ฟังความจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง จึงไม่รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน ความเห็นผิด ความยึดมั่น ว่าทุกสิ่งเที่ยง ยั่งยืน นำมาซึ่งความทุกข์ เศร้าโศกเมื่อต้องพลัดพรากสูญเสีย แต่ผู้ที่ท่านได้ฟังความจริง ได้ศึกษาความจริงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ค่อยๆ อบรมความรู้เพิ่มขึ้นๆ ตามกำลัง ประจักษ์ความจริง กล่าวคำจริงได้ พ้นจากความทุกข์ เศร้าโศกได้จริง
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ผู้แสดงคำจริง
ขอบพระคุณยินดีในธรรมทานค่ะ
สาธุค่ะ
ยินดีในกุศลจิตครับ
ยินดีในกุศลจิตค่ะ
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
"ถ้าเธอทั้งหลายกลัวความทุกข์ ถ้าความทุกข์ไม่เป็นที่รักของเธอทั้งหลาย
ก็อย่าได้ทำบาปกรรมในที่แจ้ง หรือบาปกรรมในที่ลับ
เพราะถ้าเธอทั้งหลายจักทำ หรือกำลังทำบาปกรรมอยู่ ถึงจะเหาะหนีไป เธอย่อมไม่พ้นจากความทุกข์ไปได้"
ขุททกนิกาย อุทาน กุมารกสูตร
www.dhammahome.com/webboard/topic/35325
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า
กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลของผู้มีคุณทุกท่าน ทุกประการ
ยินดีในกุศลจิตครับ