[เล่มที่ 17] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 756
การเกิดของสังโยชน์
ถามว่า ก็สังโยชน์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
แก้ว่า จะกล่าวในจักษุทวารก่อน เมื่อเธอชอบใจเพลิดเพลินยินดีอิฏฐารมณ์ที่มาสู่คลอง (จักษุ) ด้วยอำนาจแห่งความพอใจในอิฏฐารมณ์ กามราคสังโยชน์จะเกิดขึ้น. เมื่อโกรธในเพราะอนิฏฐารมณ์ ปฏิฆสังโยชน์จะเกิดขึ้น. เมื่อสำคัญว่า นอกจากเราแล้วไม่มีใครอื่นจะสามารถสำแดงอารมณ์ ๑ นี้ให้แจ่มแจ้งได้ มานสังโยชน์จะเกิดขึ้น. เมื่อยึดถือว่า รูปารมณ์นี้ ๒ เที่ยง ยั่งยืน ทิฏฐิสังโยชน์จะเกิดขึ้น เมื่อสงสัยว่า รูปารมณ์นี้ ๒ เป็นสัตว์ หรือหนอ หรือเป็นของสัตว์ วิจิกิจฉาสังโยชน์จะเกิดขึ้น เมื่อปรารถนาภพว่า ภพ (การเกิด) นี้มิใช่ ๓ จะหาได้ง่าย ในสัมปัตติภพเลย ภวราคสังโยชน์ ๔ จะเกิดขึ้น เมื่อยึดมั่นศีลและพรตว่า เราสมาทานศีลและ พรตแบบนี้แล้ว อาจจะได้ (บรรลุคุณวิเศษ) ต่อไป สีลัพพตปรามาสสังโยชน์จะเกิดขึ้น. เมื่อริษยาว่า ไฉนหนอ คนอื่นๆ จึงจะไม่ได้รูปารมณ์นี้ อิสสาสังโยชน์จะเกิดขึ้น. เมื่อตระหนี่รูปารมณ์อันตนได้แล้วต่อผู้อื่น มัจฉริยสังโยชน์จะเกิดขึ้น. เมื่อไม่รู้ โดยไม่รู้ธรรมที่เกิดขึ้นพร้อมกับธรรมเหล่านั้นทั้งหมดนั่นแหละ อวิชชาสังโยชน์จะเกิดขึ้นได้
กราบขอบพระคุณ พี่เมตตา ค่ะ
เป็นข้อมูลที่อ่านแล้วได้ประโยชน์ มาก เพราะที่ผ่านมา ทราบเพียง สังโยชน์ 10 ประการ และการละสังโยชน์ ต้องเป็นไปตามลำดับของปัญญาของพระอริยะบุคคล การทราบเหตุของการเกิดสังโยชน์ ทำให้เข้าใจเพิ่มขึ้นในความเป็นเหตุ ปัจจัย และความเป็นอนัตตา ของสภาพธรรม
ขออนุโมทนาในกุศลจิตด้วยค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาครับ