ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
# พอแล้วหรือยัง ที่เป็นเรา จะสละความเป็นเรา ได้หรือยัง
# ใครก็ตามที่สะสมกุศลมา จึงละชั่ว ไม่ใช่เราละ แต่เป็น หิริ โอตัปปะ ซึ่งเป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง
# อุปธิ คือ เดี๋ยวนี้เอง แวดล้อมทุกวัน (กิเลสความติดข้อง)
# เขาสิเนรุ ใหญ่แค่ไหนยังไม่เท่ากิเลสที่สะสมมา
# ถ้าไม่มีบารมี ก็ไม่สามารถจะบรรลุอริยสัจจธรรมได้
# จนกว่าจะรู้ความต่างของ ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ
# ยังรู้ไม่ได้ ก็ฟังไปก่อน
# ตั้งแต่เช้ามา คิดที่จะละอุปธิบ้างไม๊ คิดที่จะออกจากอุปธิบ้างไม๊
# ฆราวาส เป็นเพศที่คับแคบๆ คือ แน่นไปด้วยอกุศล ตั้งแต่ตื่น จน หลับ
# ธรรมตา = ความเป็นไปของธรรมะ ไม่ใช่เรา
# บรรพชิต คือ คนที่สละสมบัติทั้งหมด (เงิน,ทอง,บัตรเครดิต,ที่ดิน,รถยนต์)
# ทุกเรื่อง...ถ้าไม่คิดไม่มี... (ไม่ว่าจะเป็น เรื่องใหญ่ เรื่องเล็ก เรื่องสนุก เรื่องทุกข์)
# ขณะเข้าใจ ไม่มีเราเลย เตือนแล้วนะคะว่า เป็น จิต เจตสิก รูป ^ ^
# ถ้าเข้าใจ ขณะนั้นจะค่อยๆ ละความติดข้อง...ว่าเป็น คน
# ทุกอย่างที่เกิด เป็นสภาพที่ทรงไว้ซึ่งทุกข์
# เกิดมาเพื่ออะไร?
# ทั้งหมดเป็นธรรมะที่มีอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้เรียกชื่อ
# เข้าใจก่อน แล้วคำ ตามมาทีหลังได้
# เครียดก็เป็นอกุศล เป็นธรรมะไม่ใช่เรา
# ปัญญา เห็นโทษของอกุศล
# กุศล อกุศล สะสมมาเนิ่นนานมาแล้ว แต่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ
# ขณะเข้าใจ.. มีโยนิโสมนสิการ แล้ว ตอนไม่เข้าใจ ก็เป็น อโยนิโสมนสิการ
# สัมมาทิฏฐิ เกิดจาก ปัจจัย 2 ประการ คือ
1.ปัจจัยภายนอก คือ ปรโตโฆสะ หมายถึง การฟังจากผู้อื่น จากกัลยาณมิตร
2. ปัจจัยภายใน คือ โยนิโสมนสิการ
# มิจฉาทิฏฐิ เกิดจาก ปัจจัย 2 ประการ เช่นกัน คือ
1 ปรโตโฆสะ หมายถึง ฟังอสัทธรรม
2. อโยนิโสมนสิการ
#นุ่งห่ม สีขาว ไม่ใช่ ศีล
# พระธรรมวินัย มีเพียง ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ... อุบาสกอุบาสิกา คือ คฤหัสถ์ ไม่ใช่นักบวช
# คำว่า นุ่งห่มขาว ในพระไตรปิฎก เป็นเครื่องหมายของคฤหัสถ์ที่ใช้แสดงความต่างจากบรรพชิต ไม่ได้หมายเฉพาะสีขาวสีเดียว
# เจ้าลิจฉวีไปพระธรรม ก็นุ่งห่มหลากสีสวยงาม
# สิ่งใดก็ตามที่ไม่เป็นเหตุเป็นผล...เป็นสิ่งไม่มีสาระ
# กำลังแต่งขาว....แล้วจิตเป็นอะไร..เริ่มตั้งแต่คิด และ ทำ ...เป็น อกุศล ไม่ใช่ ปัญญา
# ถ้าคฤหัสถ์ คือ คนนุ่งขาว...แล้วคนที่ไม่ได้นุ่งผ้าขาว เป็นใคร?
# อุบาสก อุบาสิกา ต้องเป็นผู้ไม่นิ่งเฉย ในการรักษาพระธรรมวินัย
# การอยู่เฉยๆ ไม่พูด เงียบ ไม่ทำอะไร เห็นแก่ตัวหรือเปล่า หรือ เห็นแก่พระศาสนา
# โพนทะนา เพื่อให้สำนึก
# โพนทะนา เป็นความหวังดี ไม่ได้หวังร้าย
# พุทธบริษัท มีความเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า เหมือนญาติพี่น้องที่ต้องเกี่ยวข้องกัน
# การนิ่งเฉย เป็นการละเลย ต่อการสำนึกในพระคุณของพระศาสดาหรือเปล่า?
# สักกายทิฎฐิ คือ ความเห็นผิดว่าขันธ์ ห้านี้เป็นเรา เป็นของเรา
# อัตตานุทิฏฐิ คือ ความเห็นผิดว่าขันธ์ห้าโน้นเป็นคนจริงๆ รูปขันธ์โน้นเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด เช่น เป็นปากกาจริงๆ
# พระอรหันต์ เห็นคนไม๊?...เห็น...มีความเห็นผิดไม๊...ไม่มี
# อดทนที่จะเข้าใจสภาพธรรมะ ที่กำลังปรากฏ หมายความว่าอย่างไร?....หมายความว่า...ฟัง ต่อ ไป ...
# ถึงจะร้อนอย่างไร ก็ฟังธรรมต่อไปอีก แล้วค่อยๆ เข้าใจขึ้น
กราบแทบเท้าขอบพระคุณและอนุโมทนาท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ที่เคารพยิ่ง
กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนา ท่านอ.ดวงเดือน บารมีธรรม ผู้บริจาคที่ดินเพื่อมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
กราบขอบพระคุณคณะอาจารย์วิทยากรทุกท่าน
และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านด้วยค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ
สาธุ อนุโมทนา และขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ
อนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ คุณหมอดวงทิพย์สรุปได้ดีมากๆ เป็นประโยชน์มากๆ ครับ
ดีมากๆ เลยค่ะ ขอก็อปเอาไปส่งต่อให้คนอื่นๆ ได้อ่านด้วยนะคะ ขออนุโมทนา ค่ะ