ขออนุญาตสอบถามค่ะ
-การบูชาไม่มีผล เป็นมิจฉาทิฏฐิ หรือไม่คะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
มิจฉาทิฏฐิ เป็นความเห็นผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงของสภาพธรรม เช่น เห็นว่าทานที่ให้แล้วไม่มีผล การบูชาไม่มีผล มารดาบิดา ไม่มีคุณ เป็นต้น
[เล่มที่ 34] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ 534
จิตตวิบัติ เป็นอย่างไร คนลางคนในโลกนี้ เป็นคนมีอภิชฌา (เห็นแก่ได้) มีใจพยาบาท นี่เรียกว่าจิตตวิบัติ
ทิฏฐิวิบัติ เป็นอย่างไร คนลางคนในโลกนี้ เป็นมิจฉาทิฎฐิ มีความเห็นวิปริต (ผิดจากคลองธรรม) ว่า
(๑) ทานไม่มีผล
(๒) การบูชาไม่มีผล
(๓) การบวงสรวงไม่มีผล
(๔) ผลวิบากของกรรมดีและชั่วไม่มี
(๕) โลกนี้ไม่มี
(๖) โลกอื่นไม่มี
(๗) มารดาไม่มี
(๘) บิดาไม่มี
(๙) สัตว์ที่เป็นโอปปาติกะไม่มี
(๑๐) สมณพราหมณ์ผู้ดำเนินถูกทางผู้ปฏิบัติชอบที่กระทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งด้วยตนเอง แล้วสอนโลกนี้และโลกอื่นให้รู้ ไม่มีในโลก
นี่เรียกว่า ทิฏฐิวิบัติ
กรณีที่เป็นข่าวตัดหัวบูชา ถือเป็นไม่เป็น มิจฉาทิฏฐิ หรือไม่คะ (การบูชามีผล)
เรียนความเห็นที่ 2 ครับ
ไม่มีความเข้าใจถูก ทำเพราะอยาก คิดว่าเป็นการบูชา ไม่ใช่การบูชา ก็บูชาด้วยความไม่รู้ และเป็นความเห็นผิด ครับ
เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ
พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชาในทางที่ถูกเป็นอย่างไร
ขออนุโมทนา
ขอบคุณค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ความเห็นผิดเกิดขึ้น นั่น เป็นความเสื่อม เป็นวิบัติ เป็นความเสียหาย เพราะเห็นคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงของธรรม สิ่งที่ผิด ก็เห็นว่า ถูก สิ่งที่ถูก ก็เห็นว่า ผิด ซึ่งไม่ตรงตามความเป็นจริง ดังนั้น เมื่อเห็นผิดแล้ว ทุกอย่างก็ผิดไปหมด คล้อยไปตามความเห็นผิดที่เกิดขึ้น และ ที่อันตรายยิ่งกว่านั้น คือ ตนเองเห็นผิดแล้ว ยังเผยแพร่ความเห็นผิดให้คนอื่นๆ ได้เห็นผิดไปด้วย เป็นโทษอย่างยิ่ง เป็นอันตรายที่ทำลายทั้งตนเอง ทำลายทั้งผู้อื่น และทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การทำสิ่งที่ผิด แล้วสำคัญว่าถูก นั่น ไม่ใช่การบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่การบูชาพระรัตนตรัย เลย ครับ
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนาครับ