ผมฟังธรรมตอนหนึ่ง มีเอ่ยอ้างถึงข้อความในพระไตรปิฏกความว่า มีหญิงผู้หนึ่งกระทำปาณาติบาตเมื่อชาติก่อนๆ และได้รับผลของกรรมชั่วนั้นในปัจจุบัน โดยการถูกสามีตนเองเอาของหนักถ่วงตัวและทิ้งลงทะเล ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว วิบากกรรมของหญิงนั้นทำไมจึงมีบุคคลอื่น (สามี) เข้ามาร่วมทำกรรมใหม่ คือ ปาณาติบาตภรรยาตนเอง อย่างนี้จะกล่าวได้หรือไม่ว่า วิบากกรรมของผู้ใดผู้หนึ่งก่อให้เกิดอกุศลกรรมของอีกผู้หนึ่ง แม้ว่าโดยความจริงสามีของเธออาจจะสะสมอุปนิสัยการฆ่านั้นมาก็ตาม ฟังดูเหมือนเป็นการส่งผลของกรรมโดยการจับคู่ผู้ที่จะถูกฆ่าและผู้ที่จะทำการฆ่าให้เป็นตามกรรมและอุปนิสัย
ขอบคุณครับ
ถ้าว่าโดยปรมัตถธรรม กรรมคือเจตนาเจตสิก วิบากคือ จิตและเจตสิก ไม่มีคนสัตว์ แต่ว่าโดยเรื่องราวมีคน มีสามี ภรรยา มีพ่อแม่ มี เพื่อนพี่น้อง ฉะนั้นการได้รับผลของกรรมของบุคคลใดคนหนึ่ง ดูเหมือนเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นว่าเป็นผู้ทำ ความจริงแล้วแม้ไม่มีผู้อื่นทำ ผู้นั้นก็ได้รับผลของกรรม เช่น ภัยธรรมชาติ หรือตัวเองทำเองก็ได้ ไม่จำเป็นจะต้องมีคู่
ขออนุโมทนาครับ