ฟังธรรมะเพื่อเข้าใจธรรมะ
โดย nattawan  11 ก.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48110

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อกุศล 9 กอง คือ อนุสัย7 อาสวะ4 นิวรณ์6 โอฆะ4 โยคะ4 อุปาทาน4 คันถะ4 สังโยชน์10 กิเลส10

ฟังธรรมะเพื่อเข้าใจธรรมะ ... ไม่ใช่จำ ... ถ้าจำก็เป็นเราจำ จำแล้วเข้าใจไหม? ต้องไม่ลืม ... ธรรมะลึกซึ้ง ... ฟังธรรมะเพื่อเข้าใจธรรมะ

อกุศลเจตสิกมีเท่าไหร่? ... 14 ... เดี๋ยวนี้มีอะไร? ... โลภะ ... โลภะชอบอะไรเดี๋ยวนี้?? ... ฟังธรรมะ ... โลภะหรือคะชอบฟังธรรมะ?? กว่าจะรู้จริงๆ ว่าเป็นธรรมะ ... ยาก ... จะรู้จริงๆ ว่าเป็นธรรมะอะไร ... ยาก ... เพราะฉะนั้น ธรรมะมีหลายอย่าง ฟังเพื่อรู้ว่าไม่ใช่เราทั้งหมด

โลภะชอบอะไร? ... ชอบดื่มน้ำ ... ยังไม่ได้ดื่ม!!! ... เห็นไหมว่าคิดแต่เรื่องชอบ ... ถามใหม่ ... เดี๋ยวนี้มีธรรมะอะไร? มีหรือไม่มีธรรมะ? ... มีธรรมะ ... เดี๋ยวนี้มีธรรมะ เห็นไม่ใช่เราเห็น ธรรมะอะไรเห็น? ... จิตเห็น เห็นเป็นวิบาก เกิดมาต้องได้รับผลของกรรม คือ เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบสัมผัส

ฟังเยอะคิดว่าเข้าใจมาก ... ถามอะไรต้องตอบตรง!!!

จำชื่อของโสภณเจตสิกได้หมดหรือยัง? ... จำได้นิดหน่อย ... จำชื่อได้แล้วเข้าใจไหม?? กุศลเจตสิกและโสภณเจตสิกเหมือนหรือต่างกัน?? ... โสภณคือดีมากๆ กุศลคือดี ... นี่คือความไม่ละเอียด!!! ข้ามความเข้าใจไปหาเรื่องต่างๆ แล้วคิดว่าจะเข้าใจ!!! ต้องเข้าใจทุกคำ!!! ต้องเข้าใจให้มั่นคงเปลี่ยนไม่ได้!!!

โสภณเจตสิกกับกุศลเจตสิกต่างกัน โสภณเจตสิก เป็นเจตสิกที่ดีงามทั้งหมด แต่ กุศลเจตสิก หมายถึงโสภณเจตสิกที่เป็นเหตุเท่านั้น (เป็นกรรมดีที่ทำให้เกิดผล)

สนทนาธรรมกับชาวเนปาล 11/7/67

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 11 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ