เคารพพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
โดย nattawan  24 ก.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48185

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เคารพพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสูงสุดเมื่อเข้าใจคำของพระองค์ คำซึ่งประเสริฐที่สุดในสังสารวัฏ ถ้าไม่เข้าใจคำของพระองค์เลย ... เคารพหรือไม่เคารพ??

พระรัตนตรัย : พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ต้องเข้าใจความหมายจริงๆ เมื่อได้ฟังคำของพระองค์แล้วจึงค่อยๆ เห็นความสำคัญสูงสุดของพระรัตนตรัย ต้องใส่ใจตั้งแต่ต้นที่จะเข้าใจแต่ละคำให้ลึกซึ้งและมั่นคง

ถ้าเข้าใจยิ่งขึ้นแต่ละคำลึกซึ้งทั้งหมด ... ทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษา เพื่อให้รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่งขณะ สิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะ เมื่อเข้าใจจะเริ่มเห็นคุณของพระองค์

ปัญญาจะเกิดได้ต้องได้ฟังคำของผู้รู้ ... ผู้รู้ที่ประเสริฐสุดคือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าไม่มีการตรัสรู้ของพระองค์ ไม่มีใครรู้เลยเพราะสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ ไม่มีใครรู้ความจริงเพราะอวิชชาปกปิดไว้ ปัญญาเท่านั้นที่จะรู้ว่าลึกซึ้งอย่างยิ่ง ไม่มีอะไรเปรียบคือ "เดี๋ยวนี้" ฟังและเข้าใจและเคารพขึ้นตามกำลังของความเข้าใจ พระองค์ทรงแสดงธรรมะให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ทุกแห่งในสากลจักรวาล

เดี๋ยวนี้มีอวิชชาหรือเปล่า?? แค่คำเดียวต้องคิด!!! ฟังแล้วไตร่ตรองเพื่อเข้าใจและเคารพพระพุทธเจ้า ไม่ต้องหาที่ไหน ... มีทุกวัน เข้าใจว่าเห็นหรือได้ยินคือเรา ... ไม่รู้ความจริงพระองค์ไม่ทรงมีอวิชชาเพราะทรงตรัสรู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสรู้ว่า ถ้าเห็นไม่เกิดต้องไม่มีเห็น เห็นเกิดแล้วดับ ไม่กลับมาอีกเลย "สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นมีความดับไปเป็นธรรมดา"

ถ้าไม่มีสิ่งที่กระทบตา เห็นก็เกิดไม่ได้อีก เมื่อไม่รู้ก็เป็นอวิชชา ฟังคำของพระองค์แล้วต้องไตร่ตรอง ... เข้าใจความจริง และเคารพพระสัมมาสัมพุทธเจ้า!!!

เห็นมีจริง ไม่ใช่เราเห็น เห็นดับแล้วจะเป็นเราได้อย่างไร ... ลึกซึ้งไหม? เคารพพระองค์ไหม? นี่คือความลึกซึ้งอย่างยิ่ง คือการเคารพพระองค์อย่างยิ่ง ไม่ใช่อวิชชา!!! ฟังแล้วพิจารณาว่าเป็นความจริงไหม?? ตรงไหม?? แค่นี้เองอวิชชาไม่รู้ ... เห็นเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดก็เป็นอวิชชาทุกขณะ

เห็นสิ่งที่กำลังเกิดดับขณะนี้เป็นพยานของพระพุทธเจ้า ท่านอัญญาโกณฑัญญะเป็นพยานหรือเปล่า??

การที่จะเริ่มฟัง แม้ฟังก็ต้องฟังด้วยความไม่ประมาทในแต่ละคำ แต่ละคำลึกซึ้งเข้าใจได้ยาก เพราะทรงแสดงความจริงของอริยสัจจธรรม "ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง แล้วเป็นอนัตตา" ทุกสิ่งที่มีไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นอนัตตา ... ไม่ใช่อัตตา

ธรรมะมีจริงแต่ไม่ใช่เข้าใจได้ง่ายๆ เพราะอวิชชาไม่รู้ความจริงว่าเป็นธรรมะ ก็เป็นเราเป็นเขา เป็นเกียรติยศเป็นลาภ เป็นสรรเสริญ เป็นฐานะต่างกัน เป็นนายกรัฐมนตรีไหม?? เฉพาะประเทศไทยหรือเปล่า?? แล้วแต่ประเทศไหนจะมีประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรี .. หลับสนิทไหนนายก ... ไหนประธานาธิบดี ... ไหนเรา ... ไม่มีซักอย่าง ... ใช่ไหม??

ลองคิด ... ถ้าไม่เข้าใจ "เดี๋ยวนี้" จะฟังคำของพระพุทธเจ้าทำไม!!!!! รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือยัง ... ถ้าไม่รู้จักจะเคารพไหม??

ทุกคำละเอียดมาก เป็นที่พึ่งในสังสารวัฏ เพื่ออะไร ... เพื่อนิพพาน? ... ไม่ใช่เพื่อความอยากได้อะไรๆ ... นิพพานคือปัญญาที่สามารถรู้ความจริงของกิเลสที่ค่อยๆ ลดลงจนกระทั่งไม่เหลืออีกเลย ... ความไม่เกิดขึ้นของกิเลสคือนิพพาน

เชิญชม

สนทนาธรรม เรื่อง "เคารพพระสัมมาสัมพุทธเจ้า"

ที่ห้องประชุมชัยจินดา ๑
อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ ๘๘ พรรษา (มภร.) ชั้นที่ ๒๐ โรงพยาบาลตำรวจ

วันพุธที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๗
เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๕.๐๐ น.

FB Page : วิทยุออนไลน์บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/RxXucCssaeSEWnxE/?mibextid=WC7FNe

Youtube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา www.youtube.com/live/aV7NhZk-4GI?si=uWEDoHZMb40Gd8w1

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 24 ก.ค. 2567

รู้จักพระพุทธเจ้าหรือยัง ... ถ้าไม่รู้จักจะเคารพไหม??

เคารพพระองค์สูงสุดเมื่อเข้าใจคำของพระองค์ลึกซึ้งและมั่นคง ถ้าไม่เข้าใจคำของพระองค์เลย ... เคารพหรือไม่เคารพ??


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 24 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 3    โดย Tuvon_53  วันที่ 24 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระสัมสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารนวเขตต์และคุณครูทุกๆ ท่านครับ

ด้วยความเคารพบูชาในพระพุทธศาสนาที่สึบทอดมาของครอบครัวผมมาหลายชั่วอายุคน แต่รุ่นผมยังไม่รู้พระธรรมของพระพุทธองค์อย่างลึกซึ่ง รู้แค่บทสวดมนต์ไม่กี่แถวครับ แปลว่าอะไรก็ไม่รู้ เรี่มสนใจจริงจังจากการฟังอาจารย์สุจินต์ในยูทูป เลยเป็นแรงบันดาลใจให้ตามการสนทนาธรรมจากยูทูบเรึ่อยมาราวสองเดือนกว่า ผมดูวันละหลายชั่วโมงติดต่อกันนะครับ ก็เริ่มรู้คำศัพท์บาลีบ้าง แต่ก็ยังไม่ลึกพอครับ ขออภัยที่เขียนไทยอาจจจะตกบ้าง เพราะเพิ่งเรียนเขียนมาได้ไม่นาน


ความคิดเห็น 4    โดย Tuvon_53  วันที่ 25 ก.ค. 2567

เดี๋ยวนี้มีอวิชชาหรือเปล่า?? คึอคำถามที่ข้างบน ที่นี้ผมก็ไปค้นดูคำศัพท์อวิชชาหมายถึงอะไร ที่นี้คือก็รู้หมายถึงอะไรแล้ว ก็ตอบว่า มีครับ ผมมีอวิชชาเยอะเลยเช่นแฟนผมเป็นคนขี้บ่น แถมมีโรคประจำตัวอีก ปัญหาเศฐกิจรุมเร้าเข้ามาอีกยิ่งทุกข์หนักขึ้นไปอีก รายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง แถมอายุของเราทั้งคู่ก็เป็นวัยชรา เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ทีนี้ก็เลยอยากรู้ว่าทำอย่างไรถึงจะเข้าถึงพระธรรมได้ที่ละเปราะก็ยังดี


ความคิดเห็น 5    โดย chatchai.k  วันที่ 25 ก.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 6    โดย khampan.a  วันที่ 25 ก.ค. 2567

อ้างอิงจาก ความคิดเห็น 4 โดย Tuvon_53

เดี๋ยวนี้มีอวิชชาหรือเปล่า?? คึอคำถามที่ข้างบน ที่นี้ผมก็ไปค้นดูคำศัพท์อวิชชาหมายถึงอะไร ที่นี้คือก็รู้หมายถึงอะไรแล้ว ก็ตอบว่า มีครับ ผมมีอวิชชาเยอะเลยเช่นแฟนผมเป็นคนขี้บ่น แถมมีโรคประจำตัวอีก ปัญหาเศฐกิจรุมเร้าเข้ามาอีกยิ่งทุกข์หนักขึ้นไปอีก รายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง แถมอายุของเราทั้งคู่ก็เป็นวัยชรา เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ทีนี้ก็เลยอยากรู้ว่าทำอย่างไรถึงจะเข้าถึงพระธรรมได้ที่ละเปราะก็ยังดี

ยินดีในกุศลของคุณ Tuvon_53 อย่างยิ่ง ครับ
พระธรรมเป็นเรื่องยาก ลึกซึ้งอย่างยิ่ง ตราบใดก็ตามที่ยังเห็นประโยชน์ของพระธรรม มีความสนใจ ใส่ใจที่จะฟังที่จะศึกษา ความเข้าใจถูกเห็นถูกก็จะค่อยๆ เกิดขึ้น ค่อยๆ เจริญขึ้น เป็นเรื่องเบาสบาย เพราะเป็นเรื่องละ ฟังเข้าใจแค่ไหน ก็แค่นั้น เมื่อฟังต่อไป ก็จะเข้าใจอีก จึงต้องตั้งต้นแล้วตั้งต้นอีก เพราะพระธรรมเป็นเรื่องยาก อีกอย่างหนึ่ง แต่ละคนก็มีปัญหาด้วยกันทั้งนั้น มากบ้าง น้อยบ้าง ตามความเป็นไปของแต่ละบุคคล แต่ก็ให้ทราบว่าปัญหาที่ว่ามากในมนุษย์ ยังไม่เท่าความทุกข์ความเดือดร้อนในอบายภูมิ เมื่อเป็นเช่นนี้ ชีวิตในชาตินี้เกิดเป็นมนุษย์ซึ่งพ้นแล้วจากอบายภูมิ แม้ว่าชีวิตอาจจะมีปัญหาต่างๆ ก็ขอให้ค่อยๆ พิจารณาไตร่ตรองแก้ไขไป ดำเนินชีวิตไปในทางที่ถูกที่ควร มีกำลังใจที่ดีที่จะสะสมที่พึ่งด้วยการสะสมความดีและฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจต่อไป เพราะการเดินทางในสังสารวัฏฏ์ยังอีกยาวไกลมาก ก็ต้องสะสมที่พึ่งไว้ในระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่ครับ
... ยินดีในกุศลของคุณ Tuvon_53 คุณณัฐวรรณ อาจารย์ฉัตรชัย และทุกๆ ท่านครับ ...


ความคิดเห็น 7    โดย nattawan  วันที่ 25 ก.ค. 2567

ปัญญาจะเกิดได้ต้องได้ฟังคำของผู้รู้ ... ผู้รู้ที่ประเสริฐสุดคือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าไม่มีการตรัสรู้ของพระองค์ ไม่มีใครรู้เลยเพราะสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ ไม่มีใครรู้ความจริงเพราะอวิชชาปกปิดไว้ ปัญญาเท่านั้นที่จะรู้ว่าลึกซึ้งอย่างยิ่ง ไม่มีอะไรเปรียบคือ "เดี๋ยวนี้" ฟังและเข้าใจและเคารพขึ้นตามกำลังของความเข้าใจ พระองค์ทรงแสดงธรรมให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ทุกแห่งในสากลจักรวาล

ยินดีในกุศลจิตของคุณ Tuvon_53 ค่ะ ฟังต่อไปค่ะ ดูยูทูปต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่เข้าใจอะไรก็เขียนมาสอบถามได้ค่ะ

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย orawan.c  วันที่ 25 ก.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ


ความคิดเห็น 9    โดย สิริพรรณ  วันที่ 25 ก.ค. 2567

อวิชชาคือความไม่รู้ความจริง ไม่รู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ว่าคืออะไร และไม่รู้ว่าสภาพนั้นเกิดเพราะอะไร เช่นการเห็น การได้ยินขณะนี้อวิชชาก็ไม่รู้ว่าสภาพเห็น สภาพได้ยินคืออะไร แล้วความเห็นผิดก็หลงยึดว่าเป็นเราเห็น เราได้ยิน แต่ถ้าเป็นความเข้าใจความจริงคือปัญญา เป็นสภาพที่รู้ถูก เห็นถูกตามความเป็นจริง เพราะได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็จะรู้ว่า การเห็น การได้ยินเกิดขึ้น เพราะมีเหตุปัจจัย โดยอาศัยสภาพที่มีจริงเป็นจริง อีกหลายประการ ทำให้การเห็น การได้ยินเกิดขึ้น แต่ละขณะ ถ้าเข้าใจความจริงเช่นนี้ก็จะไม่เดือดร้อน เมื่อได้ยินเสียงบ่น เพราะปัญญารู้ว่าเพราะมีเหตุปัจจัยนั่นเอง ทำให้ได้ยิน แต่ละวัน ได้ยินเสียงดีบ้างไม่ดีบ้าง นั่นเป็นเพราะเหตุในอดีตให้ผล ซึ่งการจะรู้ความจริงเช่นนี้ก็ต้องอาศัยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมเข้าใจความจริงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ถ้าไม่ได้ฟังคำที่แสดงความจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือจากผู้ที่ศึกษาพระธรรม แล้วกล่าวคำตรงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็ไม่มีทางจะรู้เองได้เลย การรู้ความจริง คือปัญญา มีคุณค่ามหาศาล แต่ความไม่รู้ คืออวิชชามีโทษอนันต์ เป็นเหตุให้ต้องเกิดแล้วเกิดอีกภพชาติไม่สิ้นสุด

ชาตินี้ได้ยินเสียงบ่นซ้ำๆ ในภูมิมนุษย์ แล้วชาติหน้าจะได้ยินเสียงในป่า เสียงในน้ำ ก็ทราบไม่ได้

เสียงในนรกก็มี เสียงบนสวรรค์ก็มีไม่มีใครเลือกได้ ที่จะไม่ได้ยิน เมื่อเหตุถึงพร้อม หนทางเดียวที่จะรู้ความจริงและพ้นจากสภาพที่บังคับบัญชาไม่ได้ ก็ต้องอาศัยคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ผู้เห็นประโยชน์เช่นนี้จึงอดทนและยินดีที่จะฟังพระธรรมต่อไป เพราะรู้ว่า เสียงที่ควรฟัง คือเสียงที่แสดงความจริง ยินดีในกุศลกับคุณ Tuvon_53 ด้วยที่ได้รับโอกาสได้ยินเสียงที่ทำให้เข้าใจความจริงต่อๆ ไป ค่ะ


ความคิดเห็น 10    โดย chatchai.k  วันที่ 25 ก.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 11    โดย เมตตา  วันที่ 27 ก.ค. 2567

กราบยินดีในกุศลจิต อ.คำปั่นด้วยค่ะ และ ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 12    โดย Tuvon_53  วันที่ 30 ก.ค. 2567

กราบอบพระคุณอาจารย์และผู้รู้จริงรู้ลึกพระธรรมมะของพระสัมมาสัมพุททธเจ้า และที่ให้ความสว่างแก่กระผม ทราบชึ้งใจจริงๆ ด้วยความเคารพ ผมจะค่อยๆ เดีนตามคำชี้แนะของท่านเชึ่อว่าสักวันผมคงเดีนไปถึงจุดนั้นเหมึอนครูบาอาจารย์กัลยาณมิตร์นะครับ


ความคิดเห็น 13    โดย nattawan  วันที่ 14 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ