จากคำบรรยายของท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ในหนังสือแนวทางเจริญวิปัสสนา เล่ม140 หน้า10 ประมาณบรรทัดที่6 ดังนี้
" จากข้อความในอัฏฐสาลินี ทุกนิกเขปกถา ข้อ๑๑๗๖ แสดง.......
กามฉันทนิวรณ์ พยาบาทนิวรณ์อันอนาคามิมรรคย่อมละได้......
แต่ในสัมโมหวิโนทนี อรรถกถา สติปัฏฐานวิภังค์ นิวรณบรรพ และในวิสุทธิมรรค ญานทัสสนวิสุทธินิทเทส มีข้อความว่า
กามฉันทนิวรณ์ ไม่เกิดต่อไปด้วยอรหัตตมรรค.........."
กามฉันทนิวรณ์แรกหมายถึง กามาสวะ ที่ละเอียด ส่วนคำหลังหมายถึง ภวาสวะ ได้หรือไม่ครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
สำคัญอยู่ที่ความเข้าใจ ถ้ากล่าวถึงโลภะ ที่พระอนาคามีดับได้ ก็ต้องเป็นโลภะ ที่เป็นความติดข้องยินดีพอใจในรูป เสียง กลิ่น รส และสิ่งที่กระทบสัมผัสกาย สำหรับ กามาสวะ บางนัย ก็แสดงถึงความติดข้องในภพด้วย แต่ถ้าแยกภวาสวะ ก็จะชัดเจนว่า พระอนาคามียังดับภวาสวะ ไม่ได้ แต่พระอนาคามีดับกามาสวะ ได้ ดังนั้น กามฉันทวิวรณ์ ที่จะไม่เกิดต่อไปด้วยอรหัตตมรรคก็ต้องเป็นความติดข้องยินดีในภพ เท่านั้น เพราะพระอรหันต์ ดับความติดข้องในภพได้และดับกิเลสที่พระอริยบุคคล ๓ เบื้องต้นยังดับไม่ได้ ทั้งหมด ครับ
...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ....
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ