ตายแล้วเกิดทันที จริงไหม
โดย ธรรมทัศนะ  1 ก.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 48388

เด็กถามว่า จะเชื่อได้อย่างไรว่ามีนรกหรือสวรรค์ ซึ่งความจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนรก สวรรค์ เรื่องพระอินทร์ หรือเรื่องตายแล้วเกิดก็ตาม สำหรับเด็กควรจะอภัยให้ได้ เพราะว่าเด็กไม่รู้อะไรก็ถามอย่างนั้น และมีความมั่นใจในผู้ใหญ่ว่า ผู้ใหญ่สามารถที่จะให้ความรู้ความเข้าใจได้ เพราะฉะนั้น เด็กก็ถามทุกอย่างที่เด็กอยากจะทราบ

แต่สำหรับผู้ใหญ่ ก็ควรที่จะได้คิดว่า ถ้าบุคคลใดถามเรื่องตายแล้วเกิด อยากจะให้พิสูจน์แบบไหน คนที่ถามต้องการคำตอบ หรือการพิสูจน์ในลักษณะใด ในลักษณะที่จะให้เห็นการตายแล้วเกิดหรืออย่างไร เป็นไปได้ไหมที่จะให้มีคนตอบให้หมดสงสัยในเรื่องตายแล้วเกิด นอกจากผู้ที่ถามเองที่จะต้องคิดว่า จะทำอย่างไรจึงหายสงสัยได้ เพราะว่าเห็นไม่ได้แน่ ใครจะไปเห็นใครตายแล้วเกิดได้ เพียงแต่รู้ได้ว่า จิตเกิดขึ้นแล้วดับได้ ขณะสุดท้ายของชีวิตนี้ ของภพนี้ ของชาตินี้ ชื่อว่าตาย และก็ตามเหตุตามปัจจัย ซึ่งเมื่อยังมีกรรม ยังมีกิเลส ยังไม่ใช่พระอรหันต์ ก็ต้องมีการเกิด

ตายแล้วเกิดทันทีไม่มีระหว่างคั่น ซึ่งเราต้องเข้าใจด้วยว่า ตายคืออะไร เราถึงจะเข้าใจว่า ทำไมตายแล้วต้องเกิดทันที

ที่ว่า “ตาย” คือ จิตพร้อมกับรูปดับ พ้นสภาพความเป็นบุคคลนี้ แต่ว่าจิตของเราตั้งแต่เกิดมาจนกระทั่งเดี๋ยวนี้ ไม่เคยหยุดการเกิดดับเลย ไม่ใช่จิตเที่ยงตอนเกิดแล้วอยู่ไปจนกระทั่งถึงตอนตาย ทุกขณะจิตเกิดดับเร็วมาก และรูปก็เกิดดับเร็วมากด้วย แต่กรรมทำให้ดำรงสภาพความเป็นบุคคลนี้จนกว่าจะถึงเวลาที่สิ้นกรรม ก็จะทำให้พ้นสภาพความเป็นบุคคลนี้ แต่ก็มีกรรมทำให้จิตเกิดดับสืบต่อทันที


ที่มา อ่าน และฟังเพิ่มเติม

จะเชื่อได้อย่างไรว่า ตายแล้วเกิด มีนรก สวรรค์

ตายแล้วเกิดทันที

อบาย ทุคติ วินิบาต

ตายแล้วเกิดทันที



ความคิดเห็น 1    โดย ธนฤทธิ์  วันที่ 1 ก.ย. 2567

กราบอนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 2    โดย Kalaya  วันที่ 1 ก.ย. 2567

อนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย namarupa  วันที่ 1 ก.ย. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 2 ก.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย สิริพรรณ  วันที่ 2 ก.ย. 2567

การได้ศึกษาพระธรรม คือศึกษาความจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นประโยชน์ที่สุดที่ได้เกิดมา เพราะ ทำให้รู้ว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยรู้อะไรจริงๆ เลย แม้กระทั่งว่า อะไรตาย อะไรเกิด แล้วก็ไม่สิ้นสุดการเกิดตายได้เลย ถ้ายังไม่รู้ความจริงต่อๆ ไป

การมีชีวิตอยู่เพื่อศึกษาพระธรรมอบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง เป็น กุศลที่สูงสุด ความเข้าใจนำไปในกุศลทั้งปวง ทำความดีก่อนตาย เข้าใจความจริงก่อนตาย สะสมสืบต่อ ไปเรื่อยๆ ด้วยความเคารพในความจริงและอดทนในหนทางนี้ จึงจะมีการตายครั้งสุดท้ายได้ ในชาติหนึ่ง

กราบอนุโมทนา ขอบพระคุณในธรรมทานค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย swanjariya  วันที่ 2 ก.ย. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง