มีจิตแล้วถึงเกิดสิ่งมีชีวิต หรือเกิดสิ่งมีชีวิตแล้วถึงเกิดจิต แล้วอะไรที่เกิดขึ้นก่อนจิต ทุกสิ่งเกิดขึ้น คงอยู่ และดับไป แสดงว่าทุกอย่างเกิดจากความว่างใช่หรือไม่
ขณะแรกของทุกชีวิตโดยพระอภิธรรมแสดงไว้ว่า จิต เจตสิก และรูปเกิดพร้อมกัน พระพุทธองค์แสดงว่า ทุกสิ่งเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยปรุงแต่งเรียกว่า สังขารธรรมหรือสังขตธรรม
ท่านผู้ชมโปรดพิจารณาพระพุทธพจน์นี้นะครับ
[เล่มที่ 35] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกนิบาต เล่ม ๓๕ หน้าที่ ๒๓๕ ๗. อจินติตสูตร ว่าด้วยอจินไตย ๔
[๗๗] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อจินไตย ๔ อย่างนี้ไม่ควรคิด ผู้ที่คิดก็จะพึงมีส่วนแห่งความเป็นบ้าได้รับความลำบากเปล่า อจินไตย ๔ คืออะไรบ้าง คือ
๑. พุทธวิสัยแห่งพระพุทธทั้งหลาย เป็นอจินไตยไม่ควรคิด ผู้ที่คิดก็จะพึงมีส่วนแห่งความเป็นบ้า ได้รับความลำบากเปล่า
๒. ฌานวิสัยแห่งผู้ได้ฌาน เป็นอจินไตยไม่ควรคิด ผู้ที่คิดก็จะพึงมีส่วนแห่งความเป็นบ้า ได้รับความลำปากเปล่า
๓. วิบากแห่งกรรม เป็นอจินไตยไม่ควรคิด ผู้ที่คิดก็จะพึงมีส่วนแห่งความเป็นบ้า ได้รับความลำบากเปล่า
๔. โลกจินดา (ความคิดในเรื่องของโลก) เป็นอจินไตยไม่ควรคิด ผู้ที่คิดก็จะพึงมีส่วนแห่งความเป็นบ้า ได้รับความลำบากเปล่า
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย นี้แลอจินไตย ๔ ไม่ควรคิด ผู้ที่คิดก็จะพึงมีส่วนแห่งความเป็นบ้า ได้รับความลำบากเปล่า
จบอจินติตสูตรที่ ๗
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น