ขอเรียนถามว่า อิริยาบถปิดบังความบีบคั้นได้อย่างไรครับและการระลึกรู้นามรูปแต่ละอย่างเป็นการเพิกถอนอิริยาบถได้ไหมอย่างไรครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ที่มีการสมมติเรียกว่าเป็นอิริยาบถต่างๆ กล่าวคือ ยืน เดิน นั่ง นอน นั้นก็เพราะมีความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรมที่ประชุมรวมกัน ซึ่งเกิดดับเป็นไปอย่างรวดเร็วสั้นแสนสั้น จึงทำให้หลงยึดถือว่า เป็นเรา เป็นสัตว์บุคคลที่ยืน เดิน นั่ง นอน ซึ่งปิดบังไม่ให้เห็นทุกขลักษณะของสภาพธรรมที่เกิดดับตามความเป็นจริง ไม่ได้ใส่ใจในความเป็นจริงของธรรม และ ทุกข์ อีกความหมายหนึ่งคือ ถูกบีบคั้น นั่นหมายความว่า เมื่อเกิดแล้ว ก็ต้องดับไป ตั้งอยู่ไม่ได้นาน เพียงชั่วขณะสั้นๆ แล้วก็ดับไป
ที่จะเพิกอิริยาบถได้ ก็ในขณะที่สติเกิดขึ้นระลึกรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ในขณะนั้นไม่มีท่านั่ง ท่ายืน ท่าเดิน ท่านอน มีแต่ธรรมที่กำลังปรากฏ เช่น ในขณะที่ระลึกรู้สี ก็รู้ที่สีตามความเป็นจริง หรือในขณะที่ระลึกรู้แข็ง ก็รู้ที่แข็ง นั่นเอง ดังนั้น ในขณะที่ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏตรงตามความเป็นจริง จึงเป็นการเพิกหรือถอนความเป็นอิริยาบถต่างๆ ได้ ซึ่งจะขาดความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ต้นไม่ได้เลยทีเดียว สิ่งสำคัญที่สุดคือการฟังพระธรรมให้เข้าใจ สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ
ขอเชิญอ่านคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
เพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ
อิริยาบถปิดบังทุกข์
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
เมื่อพิจารณาจะเห็นว่า
อนิจจลักษณะย่อมปรากฏและสันตติขาด
ทุกขลักษณะย่อมปรากฏและอิริยาบถถูกเพิกถอน
อนัตตลักษณะย่อมปรากฏและฆนะถูกเพิกถอน
ทั้ง3ประการเกิดได้โดยการเจริญสติระลึกรู้สภาพธรรมนามรูปที่กำลังปรากฏตามจริงนั่นเอง
เรียน ความคิดเห็นที่ ๒
ขออนุญาตเพิ่มเติมในอีก ๒ ส่วน ครับ
สันตติ การสืบต่อของนามธรรมและรูปธรรม หมายถึง การเกิดขึ้นและดับไปอย่างรวดเร็วของนามธรรมรูปธรรม และมีนามใหม่รูปใหม่เกิดขึ้นสืบต่อกันอย่างไม่ขาดสาย จึงทำให้ไม่สามารถเห็นความไม่เที่ยงของสภาพธรรมได้ สันตติ จึงเป็นสิ่งที่ปิดบังความเป็นอนิจจัง (ความไม่เที่ยงของธรรม) อนิจจลักษณะจะปรากกฎได้ก็ต่อเมื่อมีการอบรมปัญญา เพิกสันตติด้วยการระลึกศึกษาสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ จนประจักษ์แจ้งลักษณะของนามธรรมและรูปธรรม รู้ชัดโดยความเป็นปัจจัย จนเห็นความเกิดดับ เป็นการประจักษ์แจ้งความไม่เที่ยงของนามธรรมและรูปธรรมตามลำดับ
ฆนสัญญา ความจำหมายว่าเป็นกลุ่มก้อน หมายถึง สัญญาเจตสิกที่เกิดพร้อมกับอกุศลจิต ที่คิดถึงสัณฐานของสภาพธรรมซึ่งปรากฏทางทวารต่างๆ ฆนสัญญานี้เป็นสภาพที่ปิดบังความเป็นอนัตตา เพราะเป็นเหตุให้เกิดอัตตาสัญญาคือความจำหมายว่าเป็นตัวตนหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การเพิกฆนสัญญา คือทำลายความจำหมายว่าเป็นกลุ่มก้อน และละคลายอัตตสัญญา ในขณะเดียวกัน โดยการอบรมเจริญปัญญาระลึกรู้ลักษณะของนามธรรม หรือรูปธรรมที่กำลังปรากฏทีละลักษณะ ครับ
...ยินดีในความดีของทุุกๆ ท่านครับ...
การเจริญสติปัฏฐานจนรู้ไตรลักษณ์และเพิกสันตติ อิริยาบถ ฆนหรืออัตตสัญญาได้ มีความลึกซึ้งอย่างที่ อ.คำปั่นได้กรุณาให้ความกระจ่างชัด
ขอบพระคุณมากครับ อนุโมทนาครับ