กรรมบันดาลทั้งนั้น
โดย คุณย่า  11 เม.ย. 2551
หัวข้อหมายเลข 8132

สนทนาธรรมที่มูลนิธิ ฯ
วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐
ถอดเทปโดย คุณย่าสงวน สุจริตกุล

นิรันด์ อาจารย์ว่าเห็นได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบ สัมผัสในขณะนี้เป็นผลของกรรม แต่โดยความเข้าใจ จริงๆ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเห็นขณะนี้..ได้ยินกระทบ...

อาจารย์ ต้องย้อนไปตอนเกิด ขณะเกิดเป็นผลของกรรมหรือเป็นกรรม...จิตขณะแรกที่เกิด...ปฎิสนธิจิต

นิรันด์ เป็นผลของกรรม

อาจารย์ เป็นผลของกรรม และหลังจากปฎิสนธิดับไปแล้ว ทำไมไม่หมด ทำไมยังคงมีจิตเกิดดับสืบต่อดำรงภพชาติ อะไรทำให้จิตเกิดดับสืบต่อดำรงภพชาติเป็นบุคคลนี้ไปจนกว่าจะถึงขณะสุดท้าย ก็เป็นผลของกรรม เมื่อเกิดปฎิสนธิจิตดับและจิตต่อไปก็เป็นภวังคจิตดำรงภพชาติเพื่ออะไร เพราะโลกนี้ไม่ได้ปรากฏเลย ผลของกรรมอะไรกัน ไม่ว่าจะเกิดเป็นมนุษย์ก็ไม่เห็นอะไร โลกนี้ก็ไม่ปรากฏ เกิดบนสวรรค์ก็ไม่รู้อะไร โลกสวรรค์ก็ไม่ได้ปรากฏ เกิดในพรหมโลกๆ ก็ไม่ได้ปรากฏ เพราะไม่ได้เห็น ไม่ได้ยิน เกิดเป็นเดรัจฉานหรือในนรกก็ไม่ได้รู้อะไร จะเป็นผลของกรรมเพียงเท่านั้น หรือคือเพียงแค่ทำให้ปฎิสนธิจิตเกิดและภวังคจิตเกิดเพียงเท่านั้น หรือผลของกรรมยังมีมากกว่านั้น ทำให้จักขุปสาทเกิด ใครก็สร้างจักขุปสาทรูปไม่ได้ รูปที่เกิดจากกุศลกรรม ใครสร้างไม่ได้เลยนอกจากกรรม ถ้าไม่มีจักขุปสาทซึ่งกรรมทำให้ รูปเกิดขึ้นเพื่อที่จะกระทบกับสิ่งที่ปรากฏทางตา แล้วจิตเห็นจึงเกิด ทั้งหมดนี้มาจากเจตนาที่พอใจที่จะเห็น ต้องการที่จะเห็น ยังไม่หมดความยินดีพอใจในสภาพธรรมที่เห็น ก็เป็นปัจจัยทำให้กุศลกรรมกัมมัชรูปก็เป็นอย่าง อกุศลกรรมกัมมัชรูปก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง

นี่ก็เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก จะแสดงให้เห็นว่า รูปที่เกิดจากกรรม เมื่อกรรมมี 2 กัมมัชรูปก็ต้องเป็น 2 อย่างคือ เกิดจากกุศลกรรม หรือเกิดจากอกุศลกรรม มีตาไว้ทำไม ลองคิดดูซิค่ะ อยู่ดีๆ ก็มีตาไว้ทำไม

นิรันด์ ไว้เห็น

อาจารย์ นั่นซิค่ะ แล้วเห็นนี้เลือกได้ไหมบังคับได้ไหม จะให้เห็นเมื่อไร จะให้เห็นอะไร ไม่ได้ เพราะกรรมเป็นปัจจัยว่า ถึงกาลที่กรรมจะให้ผล ให้เห็นสิ่งที่ไม่น่าพอใจ จะอยู่ที่ไหนอย่างไรก็ตาม ให้เห็นกำลังของกรรมว่า สามารถจะทำให้อะไรๆ ก็เกิดได้ แต่ละคนไม่เหมือนกัน เห็นก็ไม่เหมือนกัน บางคนได้ยิน บางคนไม่ได้ยิน และเสียงมีตั้งหลายเสียง บางคนได้ยินเสียงนี้ อีกคนได้ยินเสียงอื่น ใครบันดาล กรรมบันดาล เพราะว่ามีชีวิตอยู่ในโลกเป็นผลของกรรม และ (กรรม) เป็นเหตุ คือตัวกรรมที่จะให้ผลเกิดต่อไป

นิรันด์ ผมขอขอบคุณท่านอาจารย์ ที่ให้ความเข้าใจใน เรื่องของกรรม



ความคิดเห็น 1    โดย prissna  วันที่ 11 เม.ย. 2551

หนูขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ ที่ให้ความเข้าใจเรื่องกรรมเช่นกันค่ะ.


ความคิดเห็น 2    โดย wannee.s  วันที่ 11 เม.ย. 2551

ทุกอย่างเกิดจากเหตุปัจจัย ถ้าเราสะสมความดี สะสมปัญญา เหตุสมควรแก่ผล วันหนึ่งก็สามารถบรรลุได้ค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย นวล  วันที่ 11 เม.ย. 2551

กราบท่านอ.สุจินต์ ด้วยความเคารพ

เดิมก่อนมาศึกษา ดิฉันนึกถึงแต่ผลของกุศลกรรม ตอนนี้เมื่อได้ศึกษาเราจึงกลัวผลของอกุศลกรรม ใครถามว่าได้อะไรเมื่อมาศึกษา ทุกครั้งดิฉันจะตอบว่า ท่านอ.สุจินต์ ไม่ได้สอนให้ได้ ท่านสอนให้ละอกุศลกรรมคะ

ขออนุโมทนาท่านอ.ที่เคารพยิ่ง

ขอเจริญมั่นคงในกุศลทุกประการ


ความคิดเห็น 4    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 11 เม.ย. 2551
เป็นไปตามกรรมจริงๆ ขออนุโมทนาครับ

ความคิดเห็น 5    โดย pornchai.s  วันที่ 11 เม.ย. 2551

ใครก็ทำให้เราเกิดทุกเวทนาทางกายไม่ได้ ล้วนเป็นผลจากอกุศลกรรมที่เราทำเองทั้งสิ้น

ขออนุโมทนาเช่นกันครับ


ความคิดเห็น 6    โดย narong.p  วันที่ 12 เม.ย. 2551

ผลของกรรมไม่ว่าจะเป็นกุศลหรืออกุศลกรรม ก็เป็นเพียงสภาพธรรม ที่เกิดขึ้นปรากฏ ทางตา หู ..... กาย แล้วก็ดับไป ไม่มีเราจริงๆ ที่รับผลของกรรม

อนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย suwit02  วันที่ 7 พ.ค. 2551
สาธุ

ความคิดเห็น 8    โดย เจริญในธรรม  วันที่ 8 พ.ค. 2551
ขออนุโมทนา

ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 10    โดย Wasilp  วันที่ 20 มี.ค. 2567

มนุษย์เกิดมาชาติแรก

เอากรรมอะไรมาเกิด ครับ


ความคิดเห็น 11    โดย chatchai.k  วันที่ 20 มี.ค. 2567

๒. ปฐวีสูตร

ว่าด้วยการกำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายของสงสาร

[๔๒๓] พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี กรุงสาวัตถี. ครั้งนั้นแล พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสเรียกภิกษุทั้งหลาย ... แล้วได้ตรัสว่า

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สงสารนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นที่กางกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏ.

ที่มา ...

ปฐวีสูตร ว่าด้วยการกําหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายของสงสาร