จะตกนรกอย่างไร
โดย ปุจฉา  31 ต.ค. 2550
หัวข้อหมายเลข 5337

ขอถามท่านผู้รู้ครับว่า...

๑. ผู้ที่มีความเห็นผิดสามารถตกนรกขุมไหนได้บ้าง ขุมที่หนักที่สุดสำหรับผู้ที่มีความเห็นผิดคือ กำเนิดเป็นอะไร ในนรกขุมไหนครับ

๒. ในเมื่อเราก็ศึกษาธรรมแต่เราก็ยังมีความเห็นผิดอยู่ แล้วจะต่างยังไงกับผู้ที่ไม่เคยศึกษาหรือศึกษาแล้วเห็นผิด มีโอกาสที่เราจะตกนรกของผู้มีความเห็นผิดเหมือนเขาไหม ครับ

ขอขอบพระคุณที่เอื้อเฟื้อคำตอบครับ...



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 1 พ.ย. 2550

พระพุทธองค์ทรงแสดงว่า มิจฉาทิฏฐิ หรือความเห็นผิดมีโทษมาก ทำให้เกิดในนรกหรือกำเนิดสัตว์เดรัจฉาน แต่ถ้าเป็นความเห็นผิดที่ดิ่ง (นิยตมิจฉาทิฏฐิ) ย่อมนำเกิดในภูมินรกที่เรียกว่าโลกันตริกนรก สำหรับผู้ที่เริ่มศึกษาพอเข้าใจ แต่ยังไม่รู้ทั่วในพระธรรมคำสอนทั้งหมดย่อมเข้าใจผิดหรือเห็นผิดในบางประการ ย่อมดีกว่าผู้ที่ไม่ศึกษาเลย คือ ไม่มีความเห็นผิดที่รุนแรง และยังประกอบกรรมดีบ้างตามสมควร แต่ผู้ที่เห็นผิดมากๆ ระดับปฏิเสธกรรม ผลของกรรม ปฏิเสธนรก สวรรค์ ย่อมมีโทษมากกว่า ไม่ขวนขวายทำกรรมดีเลย ย่อมดิ่งลงในอบายฝ่ายเดียว ดังข้อความในพระสูตรดังนี้

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่...

โทษของมิจฉาทิฏฐิ


ความคิดเห็น 2    โดย wannee.s  วันที่ 1 พ.ย. 2550

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค

เล่ม ๔ ภาค ๒ - หน้าที่ 181

อนึ่ง ถ้าเขามีความเห็นอย่างนี้ว่า นักเต้นรำคนใดทำให้คนหัวเราะรื่นเริง ด้วยคำจริงบ้าง คำเท็จบ้าง ในท่ามกลางสถานเต้นรำ ในท่ามกลางสถานมหรสพ ผู้นั้นเมื่อแตกกายตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายแห่งเทวดาชื่อปหาสะ. ความเห็นของเขานั้นเป็นความเห็นผิด. ดูก่อนนายคามณีก็เราย่อมกล่าวคติสองอย่างคือ นรกหรือกำเนิดสัตว์เดียรัจฉานอย่างใดอย่างหนึ่ง ของบุคคลผู้มีความเห็นผิด


ความคิดเห็น 3    โดย พุทธรักษา  วันที่ 1 พ.ย. 2550

ถ้าจะคิดถึงนรกขุมไหนๆ ก็คงจะไม่ถึงด้วยความคิด เคยไปมาแล้วแต่จำไม่ได้ อาจจะต้องไปอีกถ้ามีเหตุ นรกเป็นภพภูมิ (อบายภูมิ) ที่มีจริง ไม่มีนรกของใครๆ อยู่ในภูมิมนุษย์ ก็พอจะเห็นความทุกข์ทรมานสุดๆ ได้ เคยเห็นสัตว์ที่ถูกถลกหนังทั้งเป็น งูที่ถูกกรีดท้องทั้งเป็น ปลาที่ถูกแล่เนื้อทั้งเป็น บ้างไหม สัตว์เหล่านี้ แม้ทรมานสุดๆ แต่ก็ตาย เร็วบ้าง ช้าบ้าง แต่ในนรกนั้น ท่านว่า ทรมานยิ่งกว่านี้ ก็ตายไม่ได้ ถ้าผลของกรรมยังไม่หมด


ความคิดเห็น 4    โดย takecare  วันที่ 1 พ.ย. 2550

ขอบูชาคุณพระรัตนตรัย

๑. ความเห็นผิดที่ทั่วไปคือ ความเห็นผิดที่ยึดถือว่าเป็นเรา เป็นสัตว์บุคคล (สักกายทิฏฐิ) เพราะมีความเห็นผิดนี้ จึงมีความเห็นผิดที่ดิ่ง รุนแรง คือ ไม่เชื่อกรรมและผลของกรรม เป็นต้น ความเห็นผิดที่ดิ่งรุนแรง เช่น ปฏิเสธกรรมและผลของกรรม ทำให้ตกนรก เช่น โลกันตนรก เป็นต้น หรือสัตว์เดรัจฉาน เมื่อกรรมนั้นให้ผล

๒. ส่วนผู้ที่ศึกษาธรรม ก็ยังมีความเห็นผิดที่ยึดถือว่าเป็นสัตว์บุคคลตัวตน แต่ไม่ถึงขนาดที่เห็นผิดที่ไม่เชื่อกรรมและผลของกรรม ดังนั้นเมื่อไม่เห็นผิดขนาดดิ่งก็ไม่ต้องไปนรกหรือสัตว์เดรัจฉานเพราะความเห็นผิดที่หนักนั้น แต่ใครจะรู้ว่าชาติต่อๆ ไปจะไม่เห็นผิดหนักอย่างนั้นได้ ตราบใดที่ยังมีสักกายทิฏฐิ ความยึดถือว่าเป็นสัตว์บุคคล อันเป็นรากเหง้าแห่งความเห็นผิดทั้งหลาย จึงต้องอบรมปัญญาในการเจริญสติปัฏฐาน โดยเริ่มต้นว่าธรรมคืออะไร


ความคิดเห็น 5    โดย takecare  วันที่ 1 พ.ย. 2550

ความเห็นผิดที่รุนแรง เช่น ปฏิเสธกรรมและผลของกรรม ย่อมทำให้ไม่พ้นไปจากสังสารวัฏฏ์ เป็นตอวัฏฏะ เฝ้าวัฏฏะและต้องตกนรกเพราะกรรมนั้น ดังนั้นควรห่างบุคคลที่มีความเห็นผิด

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่...

นิยตมิจฉาทิฏฐิ [พรหมชาลสูตร]


ความคิดเห็น 6    โดย ครูโอ  วันที่ 3 พ.ย. 2550

นรชนใดผู้มีปัญญาทราม

ในพระสูตรนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสคาถาประพันธ์ ดังนี้ว่า นรชนใดผู้มีปัญญาทรามประกอบด้วยธรรม ๒ ประการนี้ คือ ศีลอันลามก ๑ ทิฏฐิอันลามก ๑ นรชนนั้นเมื่อตายไปย่อมเข้าถึงนรก


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 14 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 8    โดย yu_da2554hotmail  วันที่ 27 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ