ใน ติสสเมตเตยยสูตรที่ ๗ ท่านติสสเมตเตยยะทูลถามปัญหา
แต่ในอรรถกถาว่า พระเมยเตยยะกับพระติสสะเป็นสหายกัน พระเมยเตยยะถามปัญหาพระพุทธเจ้า เพราะพระติสสะจะสึก จึงเป็น ๒ คน
แต่ในคำที่ทั่วไปว่า ท่านพระติสสเมตเตยยะ เป็นบุตรพราหมณ์ ในกรุงสาวัตถี เดิมชื่อ ติสสะ มีนามโคตรว่า เมตเตยยะ รวมเป็นนามเดียวกันว่า ติสสเมตเตยยะ
อรรถกถา ติสสเมยเตยยสูตรที่ ๗ ผิดหรือ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ตามความเป็นจริงแล้ว ชื่อบางทีอาจจะซ้ำกันได้ แต่เป็นคนละคนกัน ก็มี บางที ชื่อยาว แต่เรียกเพียงสั้นๆ ก็มี เรียกโดยชื่อ ก็มี เรียกโดยโคตร ก็มี ดังนั้น จากประเด็นคำถาม ในติสสเมตเตยยสูตรที่ ๗ นั้น พระติสสเมตเตยยะ คือ เป็นท่านเดียว จะเรียกว่า ติสสะ โดยชื่อก็ได้ หรือ เรียกว่า เมตเตยยะ โดยโคตร ก็ได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ พระติสสเมตเตยยะ จึงมุ่งหมายถึงท่านเดียว แต่พระติสสเมตเตยยะท่านนี้ ท่านมีสหาย ชื่อ ติสสะ ดังนั้น ในอรรถกถา จึงกล่าวถึงสหาย ๒ คน คือ พระติสสะ กับ พระเมตเตยยะ (คือ พระติสสเมตเตยยะ) ดังกล่าว ซึ่งเมื่อเทียบเคียงกับอรรถกถาภาษาบาลีแล้วก็ตรงกัน ข้อความในอรรถกถาติสสเมตเตยยสูตรที่ ๗ จึงไม่ได้ผิดแต่อย่างใด
ประเด็นสำคัญคือ เนื้อหาสาระพระธรรมในติสสเมตเตยยสูตร นั้นควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง จึงขอเชิญอ่านข้อความโดยตรงในพระไตรปิฎกได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ
ติสสเมตเตยยสูตรที่ ๗ ว่าด้วยความคับแค้นด้วยประกอบเมถุนธรรมเนืองๆ
... ยินดีในกุศลของคุณ preechacupr และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
จริงครับ ชื่อติสสเมยเตยยะ ใน ติสสเมตเตยยสูตรที่ ๗ เป็นคนละคนกับติสสเมยเตยยะปัญหาที่ ๒ เพราะว่า
พระพุทธเจ้าบวชให้พระติสสะและพระเมยเตยยะ พระเมยเตยยะสำเร็จอรหัต แต่พระติสสะจะสึก พระเมยเตยยะเลยมาถามพระพุทธเจ้า, ชื่อติสสเมยเตยยะในติสสเมตเตยยปัญหาที่ ๒ เป็นลูกศิษย์พาวรีพราหมณ์ มาหาพระพุทธเจ้าพรัอมมานพอื่นเช่นอชิตมานพ รวม ๑๖ คน