ข้อความบางตอนจาก ...
[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 265
เป็นผู้ประกอบด้วยอริยกันตศีลทั้งหลาย ที่ไม่ขาด ไม่ทะลุไม่ด่าง ไม่พร้อย เป็นไท อันวิญญูชนสรรเสริญ อันตัณหาและทิฏฐิไม่แปดเปื้อน ดำเนินไปเพื่อได้สมาธิ ดูก่อนอานนท์ ธรรมบรรยายชื่อว่าแว่นธรรมนี้แล ซึ่งพระอริยาสาวกผู้ประกอบด้วยธรรมบรรยายชื่อว่าแว่นธรรมแล้วเมื่อปรารถนาพึงพยากรณ์ตนได้ด้วยตนเองว่า ฉันมีนรกสิ้นแล้ว มีกำเนิดสัตว์ดิรัจฉานสิ้นแล้ว มีวิสัยแห่งเปรตสิ้นแล้ว เป็นผู้มีอบาย ทุคคติและวินิบาตสิ้นแล้ว ฉันเป็นพระโสดาบัน เป็นผู้ไม่ตกต่ำเป็นธรรมดา เป็นผู้แน่นอนแล้ว จะตรัสรู้ในภายหน้า ดังนี้
ขอเรียนถามว่า
๑. อริยกันตศีล คืออะไร
๒. ดำเนินไปเพื่อได้สมาธิ หมายความว่าอย่างไร
ขออนุโมทนา
อริยกันตศีล คือ ศีลอันพระอริยะใคร่แล้ว คือ ศีลที่ประกอบด้วยอริยมรรค ดำเนินไปเพื่อสมาธิ คือ เป็นศีลกุศลย่อมสงบจากอกุศล และเกื้อกูลกุศลฌาน
[เล่มที่ 36] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓
เป็นผู้ประกอบด้วยอริยกันตศีลทั้งหลาย ที่ไม่ขาด ไม่ทะลุไม่ด่าง ไม่พร้อย เป็นไท อันวิญญูชนสรรเสริญ อันตัณหาและทิฏฐิไม่แปดเปื้อน ดำเนินไปเพื่อได้สมาธิ บทว่า อริยกนฺตานิ สีลานิ ได้แก่ สีลสัมปยุตด้วยมรรคและผล. ก็ศีลเหล่านั้นเป็นศีลอันน่าใคร่ของพระอริยะทั้งหลาย เพราะฉะนั้น จึงไม่ละแม้ในภพอื่น.
ขออนุโมทนา
๑. คือ ศีลของพระอริยะ
๒. ศีลเป็นไปเพื่อสมาธิ คือ เมื่อมีศีลจิตไม่เดือดร้อนเป็นสมาธิได้ง่าย
ขอยกข้อความพระไตรปิกฏ
เชิญคลิกอ่าน ...
นิพพิทาวิราคะมีอะไรเป็นผล [กิมัตถิยสูตรที่ ๑]
ยินดีในกุศลจิตค่ะ