พระพุทธศาสนาคืออะไร
โดย nattawan  7 ต.ค. 2566
หัวข้อหมายเลข 46754

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับผู้ที่เคยศึกษาธรรมะมาบ้างแล้ว ถ้ามีใครถามว่า พระพุทธศาสนาคืออะไร อาจจะตอบได้ ... คำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ถ้าถามลึกลงไปว่า คำสอนคืออะไร และรู้จักพระองค์จริงๆ หรือไม่ ... ที่จะรู้จักคำสอนของพระองค์ เป็นความลึกซึ้งของพระธรรม ที่จะต้องเข้าใจจริงๆ เพราะฉะนั้น ความลึกซึ้งของพระพุทธศาสนาคืออะไร!!!

เชิญคลิกชม หาคำตอบได้ค่ะ ...

รายการบ้านธัมมะ 10 กันยายน 2565 เรื่อง พระพุทธศาสนา คือ อะไร

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 7 ต.ค. 2566

เริ่มต้นได้ยินคำว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า จะมีใครบ้างไหมที่จะมีนามว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าต้องเริ่มเป็นคนที่ตรงต่อความเป็นจริงพระองค์ทรงตรัวรู้ความจริง ... ทุกคำต้องไตร่ตรอง หมายความว่าก่อนนั้นไม่มีใครรู้ความจริง จนกระทั่งมีผู้ทรงตรัสรู้ความจริงถึงที่สุดโดยประการทั้งปวงในสิ่งที่มีจริงๆ

ทุกคำเหมือนเป็นคำใหม่ และพูดถึงสิ่งที่มีจริง ... ตั้งแต่เกิดมาเคยคิดไหมว่าอะไรมีจริง และมีจริงเมื่อไหร่ ... ต้องเริ่มตรงและไตร่ตรอง เพื่อจะได้เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องในคำที่พระองค์ทรงแสดง ... ไม่ใช่คนอื่นกล่าวทุกวันมีความเห็นหลากหลายไปแต่พระองค์ตรัสว่าอย่างไร ... เคยคิดไหม!!!

นับถือพระองค์ ... เคยคิดไหมว่าพระองค์ตรัสว่าอย่างไร ... สักคำหนึ่ง ... ทีละคำ ... คำของพระองค์ต้องไม่เหมือนคำของคนอื่น เพราะทรงตรัสรู้ในสิ่งที่คนอื่นไม่รู้ เพราะฉะนั้น ต้องเป็นคำที่ลึกซึ้ง เพราะต้องทรงบำเพ็ญพระบารมีนานมากกว่าจะได้รู้ความจริง

แค่คำนี้ " กว่าจะได้รู้ความจริง " แสดงว่ามีความจริงแน่นอน แต่ไม่มีใครรู้ เพราะฉะนั้น เมื่อได้ฟังคำของพระองค์ จึงเริ่มรู้ว่าทรงตรัสรู้สิ่งซึ่งไม่มีใครเคยรู้มาก่อน ทุกคำเพื่อประโยชน์ของผู้ฟัง ไม่ฟังเผินๆ ไม่ฟังเหมือนฟังแล้ว ... แต่ต้องฟังแล้วเข้าใจในความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากน้อยแค่ไหน ... ถ้าฟังเผินๆ ก็รู้จักพระองค์เพียงชื่อ และก็เผินๆ ... ตรัสรู้อริยสัจจธรรมเท่านั้น ... นั่นหรือคือการรู้จักพระองค์จริงๆ!!!

กว่าจะรู้จักพระองค์ได้ ... ต้องฟังทุกคำด้วยความเคารพ ... ไม่เปลี่ยนสักคำเดียว เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า มีพระอรหันต์มากมายหลังจากที่พระองค์ทรงตรัสรู้ และทรงแสดงธรรมะ แล้วก็มีผู้ที่เข้าใจไม่ใช่ฟังเกินๆ แต่เข้าใจทุกคำ จนมีความเข้าใจที่มั่นคง ที่จะละความไม่รู้

มี 2 คำ คือ ความจริงกับความไม่รู้ก่อนฟังคำของพระองค์มีความจริงหรือเปล่า ... อะไรจริงและไม่รู้อะไร!!!

ถ้าไม่ไตร่ตรอง จะรู้จักพระองค์ไหม!! เพียงเริ่มจะรู้จักผู้ที่เลิศเหนือบุคคลใดในสากลจักรวาลทั้งหมด แต่ถ้าไม่ฟังคำของพระองค์ จนค่อยๆ เข้าใจขึ้นทีละคำ ... อย่างมั่นคง ... จะไม่รู้จักพระองค์เลย

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 7 ต.ค. 2566

ใครจะรู้ว่าสิ่งที่รู้ได้ยากที่สุด คือ ความจริงขณะนี้ ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาเพื่อทรงตรัสรู้ความจริง ทรงแสดงพระธรรมให้สัตว์โลกได้เข้าใจความจริง จะไม่รู้เลยว่าความจริงที่ถึงที่สุดของพระธรรมที่มีขณะนี้คืออะไร!!

แต่เมื่อฟังและศึกษาแล้วถึงได้รู้ว่า ทุกสิ่งที่มี ... เพียงมีปัจจัยเกิดขึ้นและดับไป ... ไม่มีอะไรเหลือเลย ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 7 ต.ค. 2566

... พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมทั้งหมดทั้งปวง โดยประการทั้งปวงถึงที่สุด เพราะฉะนั้น ถ้าฟังต่อไปก็จะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพิ่มขึ้น

แต่ถ้าไม่ฟังเลยแล้วบอกว่านับถือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสูงสุด เป็นคนตรงหรือเปล่า? ...

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 7 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน

โดย นีน่า วัน กอร์คอม

แปลโดย สุจินต์ บริหารวนเขตต์


ความคิดเห็น 5    โดย nattawan  วันที่ 7 ต.ค. 2566

ข้อความบางส่วนจากหนังสือ ...

พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน


ความคิดเห็น 6    โดย nattawan  วันที่ 7 ต.ค. 2566

ภิกษุในธรรมวินัย ไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย nattawan  วันที่ 7 ต.ค. 2566

... คนดีช่วยเหลือคนทุกข์ยาก ด้วยความตั้งใจ ...

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย chatchai.k  วันที่ 7 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ